Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2012

Thái Thanh-Thứ bảy, ngày 04/02/2012 22:32 GMT+7

Chiều nay (4/2), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp báo, thông báo những nội dung chính của cuộc họp Chính phủ tháng 01 năm 2012.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã dành nhiều thời gian đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước trong tháng 1.
Đánh giá chung cho thấy, tháng 1 là tháng Tết, tổng mức bán lẻ tăng 22% so với cùng kỳ nhưng chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 1% so với tháng 12, trong đó Hà Nội và Tp.HCM tăng thấp hơn, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua.
Chính phủ nhận định, năm 2012 việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội sẽ khó khăn hơn năm 2011 và yêu cầu các ngành cần bám sát các mục tiêu đề ra, giữ chỉ số giá tiêu dùng ở mức một con số, đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Bên cạnh đó, các thành viên Chính phủ cũng thảo luận báo cáo việc tổng kết thi hành hiến pháp 1992. Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có buổi họp riêng về chủ đề này.
Một trong những vấn đề được các nhà báo quan tâm tại buổi họp là việc thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND Thành phố Hải Phòng chỉ đạo, xem xét làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giao, sử dụng, thu hồi, tổ chức cưỡng chế.
Trả lời câu hỏi về việc năm 2013 có tiến hành thu hồi đất nông nghiệp của nông dân để chia lại, hay tiếp tục cho thuê tiếp, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: “Đây là nội dung đặc biệt quan tâm, Chính phủ chắc chắn sẽ bàn và có giải pháp đưa đến trước thời điểm 2013, còn tại kỳ họp nào chúng tôi sẽ thông báo, nhưng tinh thần chung là, đất đai là tài nguyên hữu hạn, cần được sử dụng hiệu quả nhất, suy cho cùng là để phục vụ nhân dân. Đi liền với nó là để đảm bảo người dân có đất được có đất sản xuất. Quan điểm cá nhân của tôi, đây là việc lớn, cần phải bàn, trong khi chưa có giải pháp rõ ràng để khi hết thời hạn, thì tốt nhất là chúng ta nên kéo dài, khi nào luật được sửa, rõ ràng thì chúng ta mới thu hồi”.
Bên cạnh chủ đề đất đai, Bộ trưởng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số Bộ, ngành có mặt trong buổi họp báo đã trả lời một số câu hỏi của các nhà báo, liên quan đến chính sách tài chính, tiền tệ cũng như quản lý hoạt động của các ngân hàng trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước