Theo đó, Bộ Giao thông vận tải quyết định huỷ bỏ kết quả sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư phù hợp thực hiện 8 dự án thành phần được Quốc hội phê duyệt đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Viết về vấn đề này, tờ Lao động bình luận, quyết định của Bộ GTVT đã mở lại cách cửa cho các nhà đầu tư nội địa, vốn bị ra rìa gần hết sau vòng sơ tuyển. Với một dự án quan trọng, có yếu tố an ninh quốc phòng cao như cao tốc Bắc - Nam, việc chọn các nhà thầu Việt, phát huy nội lực là cần làm.
Cũng chung quan điểm trên, tờ Tiền phong cho rằng, quyết định này giúp các nhà đầu tư trong nước thở phào. Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc tin rằng, nếu biết tập hợp lực lượng, các bên đều quan tâm đến lợi ích chung của đất nước, lợi ích nhà đầu tư trên cơ sở minh bạch thì chúng ta sẽ làm được.
Trong khi đó tờ Người lao động cho rằng, điều quan trọng nhất đối với các dự án PPP nói chung, cũng như các dự án BOT giao thông nói riêng, cần nhất vẫn là tính "hợp lòng dân" vì chỉ khi dự án nào "hợp lòng dân" thì mới hy vọng có thể để người dân tin tưởng mà tự nguyện móc hầu bao chi trả. Đó cũng là tiền đề để nhà nước có thể triển khai các dự án BOT có quy mô tương tự trong tương lai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!