Khai hội Gióng đền Sóc Sơn

Minh Trang - Việt Hùng-Thứ ba, ngày 08/02/2011 22:00 GMT+7

Hôm nay (6 Tết Tân Mão), Hội Gióng lần đầu tiên khai mạc sau khi được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Lễ rước kiệu vào đền thờ An Dương Vương. (Ảnh: TTXVN)

Ngay từ sáng sớm, hàng vạn người dân của huyện Sóc Sơn và du khách thập phương đã đổ về trẩy hội. Tại đền Thượng, nghi lễ tế “Bát xã” được bà con nhân dân huyện Sóc Sơn thực hiện trong sự trang nghiêm, thành kính. Các lễ vật như cây giò hoa tre đầu nước, ngựa chiến, voi trận, trầu cau đều mang ý nghĩa gắn với hành trình dẹp giặc của Phù Đổng Thiên Vương Thánh Gióng, được các thôn, xã dâng cúng cầu cho một năm thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
Ngoài những điều nguyện ước mang theo, người dân đến đây còn để hòa mình vào không khí linh thiêng của lễ hội dân gian độc đáo cả về truyền thuyết lẫn diễn xướng. Về hội Gióng mới thấy được ý thức bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa ngay trong chính đời sống cộng đồng dân cư. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể, bởi lễ hội dân gian chỉ có thể tồn tại và duy trì khi được nuôi dưỡng bởi người dân - những chủ nhân của lễ hội.
Hội Gióng sẽ kéo dài từ nay đến hết 8 tháng Giêng âm lịch (tức 10/2).
Khai mạc Lễ hội chùa Bái Đính
Sáng nay, tại khu di tích và danh thắng Bái Đính - Tràng An, tỉnh Ninh Bình, lễ hội Chùa Bái Đính đã được khai mạc, thu hút hàng chục nghìn lượt người hành hương nhân dịp đầu xuân.
Ngay từ sáng sớm, khách thập phương từ khắp mọi nơi đã đổ về khu vực chùa Bái Đính để tham dự buổi khai mạc lễ hội. Các vị cao tăng đã cùng phật tử thập phương dâng hương lên Phật tổ và cùng ôn lại những thần tích về đất cố đô - Ninh Bình, nơi nhà Lý khởi nghiệp, với việc Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước, dựng nên nước Đại Cồ Việt thông qua những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.
Ngày khai hội năm nay do thời tiết ấm áp, lượng khách thập phương đến với khu di tích - du lịch sinh thái Bái Đính - Tràng An ước tính lên tới trên 100.000 lượt người. Tuy vậy, với việc tiếp tục hoàn thiện mở rộng hệ thống các khu dịch vụ, bãi đỗ xe, tình trạng ùn tắc giao thông đã không xảy ra. An ninh cũng được tăng cường nên không có hiện tượng trộm cắp hay chèo kéo khách.
Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Năm nay, phật tử khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc tiếp tục thể hiện lòng kính yêu với Đức Phật và đất nước bằng việc hành hương đầu năm. Đi lễ đầu xuân cũng là thể hiện tinh thần nhớ về cội rễ và bảo tồn văn hóa dân tộc của mỗi người Việt”.
Lễ hội chùa Bái Đính năm nay sẽ kéo dài từ 6 tháng giêng đến tháng 3 âm lịch. Trong những ngày lễ hội, ngoài việc thưởng ngoạn cảnh quan chùa, khu du lịch sinh thái Tràng An, khách thập phương còn được thưởng thức các tiết mục biểu diễn trống, chèo cổ và các tiết mục văn hóa, văn nghệ dân gian địa phương.

Khai hội Chùa Hương


Mùng 6 tháng Giêng hằng năm, lễ hội chùa Hương xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức - Hà Nội, một trong những lễ hội sớm nhất kéo dài gần 3 tháng đã được khai hội sáng 8/2.

Chùa Hương là thắng cảnh đẹp được thiên nhiên ưu đãi, nơi bầu trời cảnh Bụt lại là thánh tích của Đức Phật bà Quán Âm. Chính vì vậy, mỗi năm lễ hội đã thu hút hàng triệu du khách thập phương. Riêng trong những ngày đầu năm âm lịch, đã có gần 10 vạn người về với Hương Sơn.

Với mục tiêu bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Hương Sơn, từng bước đề nghị Unesco công nhận chùa Hương là di sản Văn hoá thế giới, Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch một lễ hội trang trọng, an toàn và tiết kiệm, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho du khách, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn danh lam thắng cảnh và tham gia các hoạt động văn hoá tôn giáo.

Cùng với việc mở rộng bến đò Yến Vĩ và Thiên Trù, dòng suối yến năm nay cũng đã được nạo vét sâu hơn, rộng hơn để đáp ứng cho gần 5000 chiếc đò các loại tham gia vận chuyển du khách. Du khách về với lễ hội chùa Hương không chỉ là về với cõi Phật, mà còn là nơi tham quan du lịch với cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình. Quần thể di tích gồm 18 đền chùa, hang, động nằm rải rác trên nhiều thung lũng và dãy núi đá vôi đều được xây dựng cách đây 2 đến 3 trăm năm.

Theo quy định của Ban tổ chức, năm nay giá vé tham quan và giá vận chuyển bằng đò vẫn được giữ nguyên như năm trước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước