Khai mạc Hội nghị Cấp cao CICA

Vũ Chung -Thứ ba, ngày 08/06/2010 20:55 GMT+7

Hội nghị Cấp cao Diễn đàn về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố niềm tin ở Châu Á (CICA) lần thứ 3 đã chính thức khai mạc tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Một góc thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nơi tổ chức CICA.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cùng hơn 20 nhà lãnh đạo các quốc gia là các thành viên của diễn đàn đã tham dự hội nghị.

Với chủ đề “Cần có cách tiếp cận tập thể phù hợp về an ninh”, hội nghị lần này đã tập trung thảo luận đề ra các biện pháp phối hợp hành động giữa các quốc gia thành viên nhằm giải quyết các vấn đề an ninh trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Ngày nay, cùng với những thành tựu đạt được, châu Á đang đứng trước không ít những thách thức do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu; do khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia; tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bệnh dịch… Đây là những vấn đề mà tự bản thân mỗi quốc gia đều không thể tự giải quyết. Thực tế này đòi hỏi tất cả các nước cần phải nỗ lực hơn nữa trong hợp tác và tìm kiếm các giải pháp lâu dài cho sự phát triển.

Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những bước phát triển sâu rộng của CICA gần 2 thập kỷ qua và cho rằng, CICA đã thể hiện là một diễn đàn đa phương quan trọng trong góp phần thu hẹp sự khác biệt, tăng cường hợp tác, và phát triển sự tin cậy lẫn nhau giữa các quốc gia trong giải quyết những vấn đề các nước cùng quan tâm, vì hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực châu Á.

Phó Chủ nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, với đường lối đối ngoại vì hòa bình, hợp tác và phát triển, Việt Nam sẽ tham gia Diễn đàn về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố niềm tin ở châu Á một cách tích cực, chủ động và có trách nhiệm. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN trong năm 2010, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để ASEAN tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho khu vực, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác và tổ chức trong khu vực, bao gồm cả CICA. Theo phó Chủ tịch nước, việc thiết lập một cơ chế phối hợp giữa ASEAN và CICA sẽ nâng cao hoạt động và vị thế của cả hai tổ chức.

Việt Nam chính thức trở thành thành viên CICA

Trước đó, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tham dự và chứng kiến lễ kết nạp Việt Nam trở thành thành viên chính thức của diễn đàn về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố niềm tin ở Châu Á.

Ý tưởng thành lập Diễn đàn về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố niềm tin ở Châu Á (CICA) được Tổng thống Kazakhstan Nazarbayev đề xuất ngày 5/10/1992 tại Khoá họp lần thứ 47 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Từ đó đến nay, CICA luôn là một diễn đàn đa phương, phối hợp hành động trong giải quyết các vấn đề quan trọng như: Chống khủng bố, ngăn chặn phổ biến và loại trừ vũ khí huỷ diệt; chống sản xuất và buôn bán ma tuý; giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường; nhân đạo và đẩy mạnh hợp tác kinh tế…

Đến nay, Diễn đàn về phối hợp hành động và các biện pháp củng cố niềm tin ở Châu Á có trên 20 nước thành viên chiếm gần 90% diện tích và lãnh thổ Châu Á. Nhiều quốc gia lớn như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Ấn Độ cũng là thành viên của diễn đàn này. Từ năm 1993, Việt Nam tham gia Diễn đàn này với tư cách khách mời và sau đó là quan sát viên.

Đối với Việt Nam, sự kiện trở thành thành viên chính thức của CICA là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác khu vực, đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam được đóng góp nhiều hơn nữa cho mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển tại Châu Á.

Tiếp theo Việt Nam, Iraq cũng là quốc gia được kết nạp và trở thành thành viên chính thức của diễn đàn CICA tại hội nghị này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước