Khánh thành Cột mốc 314 trên Biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia

Hoàng Công -Chủ nhật, ngày 24/06/2012 21:00 GMT+7

Hôm nay (24/6), Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia đã long trọng tổ chức Lễ Khánh thành cột mốc 314, cột mốc có số thứ tự cuối cùng trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia.

Sự kiện này được tổ chức tại biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam và tỉnh Kampot, Campuchia, đúng dịp kỷ niệm 45 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Campuchia Samdech Hunsen và lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương và nhân dân hai tỉnh Kiên Giang và Kampot đã đến tham dự và chứng kiến sự kiện quan trọng này.
Đây là lần thứ 2, sự kiện khánh thành cột mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia chứng kiến sự có mặt của Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia sau sự kiện khánh thành cột mốc số 171 tại cửa khẩu quốc tế tỉnh Tây Ninh và tỉnh Svay-rieng năm 2006 - sự kiện mở đầu cho quá trình phân giới cắm mốc giữa hai nước, cho thấy tầm quan trọng và sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo 2 nước đối với công tác phân giới cắm mốc nói riêng và quyết tâm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, thịnh vượng nói chung giữa hai nước.
Theo Ủy ban Liên hợp Phân giới cắm mốc Biên giới Việt Nam – Campuchia, đường biên giới trên đất liền hai nước có chiều dài hơn 1.200 km đi qua 10 tỉnh của Việt Nam và 9 tỉnh của Campuchia. Qua 6 năm triên khai phân giới, cắm mốc, các cơ quan hữu quan của hai bên đã vượt rất nhiều khó khăn, gian khổ trên thực địa, xác định 238 vị trí; tiến hành cắm 287 trên 314 mốc trên toàn tuyến 653 km; chiếm 76% khối lượng mốc và 51% chiều dài toàn tuyến biên giới. Cột mốc số 414 được khánh thành hôm nay là cột mốc có số thứ tự cuối cùng trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia và là sự kiện thúc đẩy quyết tâm của hai nước trong việc phấn đấu hoàn thành phân giới cắm mốc trong thời gian tới.
Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Campuchia, Hunsen khẳng định công tác phân giới cắm mốc và hoàn thành công việc quan trọng này sẽ góp phần vào công tác bảo vệ chủ quyền, tăng cường an ninh, thúc đẩy môi trường hòa bình để phát triển kinh tế, giảm đói nghèo và nâng cao mức sống nhân dân của hai nước ở khu vực biên giới, biến khu vực biên giới Campuchia – Việt Nam thành khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển toàn diện.
Thủ tướng Hunsen cũng nhấn mạnh việc hoàn thành phân giới cắm mốc sẽ còn là một quá trình phía trước, do đó, 2 Chính phủ, các Bộ, ngành hữu quan hai nước cần tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này, cũng như hợp tác để bảo vệ cột mốc được toàn vẹn, hoàn thành một sứ mạng lịch sử rất quan trọng cho các thế hệ con cháu mai sau.
Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Samdech Hunsen khẳng định:“Thay mặt Chính phủ Vương quốc Campuchia, tôi rất tự hào khi nhận thấy rằng hai nước chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ trong việc xây dựng một đường biên giới hữu nghị giữa hai nước. Nhân dịp này, tôi trân trọng tuyên bố rằng việc xây dựng đường biên giới này hoàn toàn được thực hiện trên cơ sở luật pháp quốc gia và quốc tế, cũng như vận dụng quy luật quốc tế về việc công nhận đường biên giới do Pháp để lại làm hướng chỉ đạo đi đến hoàn thành toàn bộ công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền giữa hai nước…
Tất cả những gì chúng ta giành được trong thời gian qua là một chương lịch sử mới trong quan hệ giữa hai nước, khi chúng ta luôn luôn cố gắng tìm một giải pháp bình đẳng, thông cảm lẫn nhau với tinh thần anh em, người bạn đã có hàng chục năm qua”.
Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việc khánh thành cột mốc biên giới số 314 trực tiếp tạo thuận lợi cho việc giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế và tạo sự ổn định cho người dân hai tỉnh Kiên Giang và Kampot nói riêng, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh giáp biên của hai nước nói chung. Cột mốc 314 nằm gần khu vực cửa khẩu quốc tế Hà Tiên - Prech Char, nơi đây chắc chắn sẽ trở thành một địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn, không những đối với người dân hai nước mà còn đối với bạn bè quốc tế, làm cho nhân dân và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về tình đoàn kết, hữu nghị anh em của hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết:“Lễ khánh thành cột mốc 314 là một sự kiện có ý nghĩa hết sức đặc biệt, diễn ra đúng vào dịp hai nước chúng ta kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và trong không khí nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia tích cực tổ chức các hoạt động chào mừng “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia”. Sự kiện này một lần nữa đánh dấu thắng lợi chung của hai nước, hai dân tộc chúng ta trong việc chung sức cùng nhau xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, đáp ứng lợi ích căn bản và lòng mong muốn của nhân dân hai nước, đồng thời tạo xung lực mới để chúng ta cùng quyết tâm sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Sự kiện Lễ khánh thành các cột mốc biên giới thể hiện mạnh mẽ các cam kết, sự quyết tâm và nỗ lực chung của Chính phủ hai nước trong việc thực hiện các Hiệp ước, Hiệp định và các thỏa thuận về công tác biên giới lãnh thổ để hai bên sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc có ý nghĩa cực kỳ quan trọng này.
Thủ tướng cảm ơn Thủ tướng Hunsen và các cơ quan Campuchia đã hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong công tác này. Đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc hai nước, của các Bộ, các ngành và địa phương hai bên nói chung và các lực lượng liên quan của tỉnh Kiên Giang - Kampot nói riêng đã có những đóng góp to lớn trong việc thực hiện công tác phân giới cắm mốc.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị: Trong thời gian tới, để hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc, cả hai bên còn rất nhiều công việc phải làm. Theo đó, Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc hai nước phải hết sức nỗ lực và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để thực hiện công việc, nhằm sớm đưa đường biên giới chung của hai nước thành một đường biên giới hòa bình, hữu nghị đặc biệt, ổn định và phồn vinh.
Tin bài liên quan

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước