Khó khăn quản lý phế liệu nhập vào Việt Nam

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 23/06/2018 20:35 GMT+7

VTV.vn - Hàng ngàn container phế liệu đang đổ vào Việt Nam, gây ùn ứ tại nhiều khu vực cửa khẩu, cảng biển.

Phế liệu đặc biệt là rác thải công nghiệp - mặt hàng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao và nhiều nước không khuyến khích sử dụng. Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, hàng ngàn container phế liệu đang đổ vào Việt Nam, gây ùn ứ tại nhiều khu vực cửa khẩu, cảng biển. Một lượng lớn trong số đó tồn đọng quá thời hạn 3 tháng nhưng chưa có người đến nhận và bị coi là hàng vô chủ. Để xử lý được số hàng phế liệu này rất tốn thời gian và kinh phí tiêu hủy.

Phế liệu trải dài từ mặt quốc lộ 22b tới tận bìa rừng cao su của xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Mỗi ngày có khoảng 300 tấn được đưa về từ Campuchia và chủ yếu là trái phép.

Còn tại các cảng biển lớn như Hải Phòng, Cát Lái, Cái Mép, gần 10.000 container phế liệu vẫn đang xếp hàng chờ làm thủ tục nhập khẩu. Thế nhưng chủ yếu số hàng này đều khai báo hải quan không đúng với thực tế và đều thuộc diện cấm nhập.

Phế liệu từ nhiều năm nay chủ yếu là tạm nhập tái xuất. Tuy nhiên, do thời gian qua không tái xuất được đi nước khác khiến Việt Nam đang đứng trước nguy cơ trở thành bãi rác phế liệu công nghiệp khổng lồ với hàng triệu tấn tồn đọng tại các cảng biển.

Phế liệu là mặt hàng muốn nhập khẩu phải có giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Còn tạm nhập tái xuất phế liệu cũng có những quy định khá rõ ràng. Tuy nhiên, khai báo không đúng chủng loại là cách các doanh nghiệp lâu nay vẫn đối phó. Nhưng dù nhập khẩu hay tạm nhập tái xuất, chắc chắn lợi ích chỉ một nhóm người được hưởng, còn hậu quả về môi trường thì cả cộng đồng phải hứng chịu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước