Khó khăn trong triển khai qui định cấm hút thuốc lá nơi công cộng

Tiến Triển-Chủ nhật, ngày 03/01/2010 15:18 GMT+7

Nghị quyết của Chính phủ về cấm hút thuốc lá đã được các cơ quan, ban ngành trên cả nước tích cực triển khai thực hiện. Tại TP Cần Thơ, qua hình thức tuyên truyền, nhắc nhở, 2 ngày đầu thực hiện, số người hút thuốc lá ở nơi công cộng tuy có giảm song vẫn còn nhiều. Thành phố trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long đang cân nhắc biện pháp xử lý hành chính mạnh hơn đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Kể từ đầu năm mới 2010, Nghị quyết của Chính phủ về cấm hút thuốc lá nơi công cộng chính thức có hiệu lực. Tại thành phố Cần Thơ, đô thị trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long dù các cơ quan, công sở đã chú trọng triển khai đồng bộ kế hoạch hưởng ứng chủ trương này, nhưng tại nhiều nơi bị cấm, số người hút thuốc lá vẫn còn khá phổ biến. Nhiều nhất là ở khu vực chợ và các bến xe, bến tàu, nơi có rất đông người tập trung mua bán, đi lại.

Ông Nguyễn Hiếu Nghĩa - Trưởng Bến tàu khách Cần Thơ cho hay: “Chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân, các thuyền viên và quản lý phương tiện vấn đề thuốc lá. Số lượng hành khách hút thuốc giảm đáng kể, đối tượng hút thuốc là người dân nông thôn đi qua bến chứ nhân viên bến tàu đã chấp hành tốt."
Theo qui định, hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng sẽ bị xử phạt với hình thức nhắc nhở, cảnh cáo và thậm chí là phạt tiền từ 50.000 - 100.000 đồng. Thanh tra chuyên ngành của các Bộ - ngành, Ủy ban Nhân dân các cấp sẽ là lực lượng kiểm soát việc thực hiện và xử phạt hành vi vi phạm.
Thực tế 2 ngày qua, thành phố Cần Thơ vẫn chưa có trường hợp nào hút thuốc lá nơi công cộng bị phạt tiền. Một phần vì qui định chưa nêu rõ hành vi vi phạm đến mức nào mới phải phạt tiền, và nhiều người cũng có quan niệm việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng chỉ là nhắc nhở, nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ sức khoẻ cộng đồng. Chính vì vậy, có người đã vi phạm hành vi cấm hút thuốc lá mà vẫn không hề hay biết, nhưng cũng có người viện dẫn nhiều lý do đối phó khi bị phát hiện nhắc nhở.
Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó GĐ Công ty Cổ phần Bến xe tàu thành phố Cần Thơ nhật xét: “Điểm khó là không thể ngăn chặn hết số đối tượng hút thuốc bởi ở đây có nhiều thành phần, nhiều người dân ở các khu vực. Chúng ta cũng không có quyền xử phạt mà chỉ nhắc nhở, giáo dục để người dân chấp hành tốt qui định của Chính phủ, bảo vệ sức khoẻ mọi người."
Hút thuốc lá gây hại cho sức khoẻ là điều đã được các nhà sản xuất cảnh báo rõ ràng trên từng bao bì. Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh hành vi hút thuốc lá nơi công cộng trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Theo thống kê, ở nước ta đã có hơn 40 ngàn người tử vong do ảnh hưởng trực tiếp từ hút thuốc lá, hàng ngàn người chết bởi các bệnh do phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. Vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người dân là không thể thiếu trong lúc này nhưng về lâu dài cũng cần có biện pháp xử phạt hành chính mạnh hơn đối với những người cố tình vi phạm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước