Vì vậy, suốt thời gian qua, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải rất khó khăn khi tiếp nhận các tàu xuất nhập khẩu lớn. Trong một diễn biến mới nhất, hôm 11/6 vừa qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định cho phép đổ các chất thải nạo vét trên bờ.
Theo khảo sát mới nhất vào tháng 4 vừa qua, luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải đã bị bồi lắng khiến mực nước rất thấp. Hiện đang tồn tại 2 dải cạn tính từ phao số 0 trở vào có nguy cơ uy hiếp an toàn lưu thông của các tàu lớn.
Theo thiết kế, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải có thể tiếp nhận tàu cỡ lớn, chở đến 20.000 container, có nghĩa là cần một độ sâu của luồng tối thiểu từ 15m trở lên. Thế nhưng giờ đây, nếu muốn cập cảng Cái Mép - Thị Vải, tàu loại này chỉ còn cách chờ thủy triều lên.
Nguyên nhân của việc không thể nạo vét được luồng Cái Mép - Thị Vải thời gian qua là do không có chỗ đổ chất thải ra biển, dù kế hoạch đã được xây dựng từ cách đây 2 năm. Hàng triệu khối bùn nằm trong luồng hàng hải không biết đổ đi đâu, không ít văn bản chuyển từ ngành này sang ngành khác.
Đầu tuần qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quyết định tiếp nhận bùn nạo vét luồng để tạo điều kiện cho lưu thông tàu hàng lớn.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, cho đến nay, có 2 tỉnh chấp thuận cho việc đổ bùn đất nạo vét luồng trên bờ là Bà Rịa - Vũng Tàu và Tiền Giang.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!