Khởi công tượng Phật ngọc bích lớn nhất thế giới

Trung Kiên-Thứ ba, ngày 19/01/2010 08:50 GMT+7

Sáng 18/1, bức tượng Phật tổ Thích ca Mâu ni bằng ngọc bích lớn nhất thế giới đã bắt đầu được khởi công chế tác tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, đại diện Hội Phật giáo Ấn Độ đã đến dự.

Từ một khối đá ngọc bích nặng 35 tấn, sau khi hoàn thành pho tượng Phật tổ Thích ca Mâu ni sẽ có trọng lượng trên 16 tấn và là sẽ là pho tượng Phật bằng ngọc lớn nhất thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Đức Pháp chủ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Đại diện Giáo hội Phật giáo Ấn Độ - quê hương của đức Phật tổ cùng hơn 1000 Tăng ni, Phật tử ở nhiều tỉnh, thành đã đến chiêm bái sự kiện này.

‘ Ảnh của tượng Phật được dán tượng trưng trên một mặt của khối Ngọc.

Khối đá ngọc bích nặng 35 tấn được ông Đào Ngọc Cường, Giám đốc Công ty Thần Châu Ngọc Việt mua từ Myanmar và được chuyển về Việt Nam đúng vào ngày 10/10/2009. Khối ngọc bích, cao 3m, dày 2,4m và đã được hình thành qua 21 thế kỷ. Từ khối ngọc này, 50 nghệ nhân của Việt Nàm và từ nhiều nước trên thế giới sẽ phải mất khoảng 2 năm để chế tác thành pho tượng Phật có chiều cao 3m, nặng trên 16 tấn, đúng bằng tấm hình của Đức Phật được dán tượng trưng trên một mặt của khối ngọc.

Khi hoàn thành vào năm 2011, đây sẽ là bức tượng Phật bằng ngọc bích lớn nhất thế giới, thể hiện lòng bác ái và khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam. Điều đặc biệt là, trong thân của pho tượng này sẽ được đặt một viên Ngọc Xá lợi Phật - tức phần di cốt còn lại của Đức Phật sau khi hỏa thiêu do Giáo hội Phật giáo Ấn Độ tặng.

‘ Hơn 400 Tăng ni thuộc Giáo hội phật giáo Việt Nam cùng cầu kinh niệm phật.

Dự kiến sau khi hoàn thành, pho tượng Phật Ngọc sẽ được đăng ký để ghi vào sách kỷ lục thế giới Guiness. Hiện nay, pho tượng Phật Ngọc được ghi nhận lớn nhất thế giới và cũng từng được cung thỉnh sang Việt Nam tháng 3/2009 có trọng lượng gần 4 tấn, được chế tác từ khối ngọc bích nặng 18 tấn.

Phát biểu tại lễ khởi công chế tác tượng Phật ngọc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã coi việc ông Đào Ngọc Cường và gia đình đã bỏ tiền ra mua khối ngọc bích lớn nhất thế giới này để chế tác thành bức tượng Phật Thích Ca Mâu ni là một hành động cao cả. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Bức tượng Phật này không chỉ phục vụ cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các tăng ni, phật tử trong nước, mà đây còn là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị văn hóa độc đáo của nhân loại trong hàng ngàn năm sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước