Khởi công xây dựng Trung tâm vũ trụ Việt Nam

-Thứ năm, ngày 20/09/2012 10:36 GMT+7

Phối cảnh dự án TTVT Việt Nam. Ảnh: VNSC

Sáng 19/9, dự án Trung tâm vũ trụ Việt Nam đã chính thức được khởi công xây dựng tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, thành phố Hà Nội.

Dự án là biểu tượng cho sức mạnh công nghệ và khả năng cạnh tranh về khoa học kỹ thuật của mỗi quốc gia trên thế giới. Dự kiến, sau khi hoàn thành vào năm 2020, Trung tâm vũ trụ Việt Nam sẽ là một trong những trung tâm vũ trụ hàng đầu Đông Nam Á.

Dự án được xây dựng trên diện tích 9ha với tổng kinh phí đầu tư là 54 tỷ Yen từ nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Đây là dự án đặc biệt quan trọng trong "Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020".

Dự án được đầu tư đồng bộ thành ba phần: Hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Song song với việc đầu tư xây dựng trung tâm lắp ráp, tích hợp và thử nghiệm vệ tinh nhỏ, trạm thu nhận tín hiệu vệ tinh, khu điều hành, bảo tàng vũ trụ, đài thiên văn... Trung tâm sẽ tiếp nhận chuyển giao công nghệ và tự chế tạo 2 vệ tinh nhỏ quan sát Trái đất với công nghệ radar hiện đại có độ phân giải cao, ứng dụng dữ liệu ảnh vệ tinh. Khoảng 350 nhà khoa học, chuyên gia và nhà quản lý có trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ sẽ được đào tạo cả ở trong và ngoài nước.

Nhiệm vụ chính của Trung tâm là trong tương lai, Việt Nam sẽ tự chủ trong việc thiết kế lắp ráp, tích hợp, thử nghiệm và điều khiển vệ tinh quan sát trái đất riêng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, đặc biệt là phòng chống thảm hoạ thiên tai, biến đổi khí hậu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước