Khu di tích lịch sử đền Hùng bị xâm phạm

PV-Chủ nhật, ngày 06/03/2011 13:00 GMT+7

Hàng nghìn mét khối đất của đồi Cá Chuối - nơi đang xây dựng đài anh hùng liệt sĩ khu 8A xã Chu Hoá, TP.Việt Trì, Phú Thọ, thuộc vòng 2 bảo vệ nghiêm ngặt của khu di tích lịch sử đền Hùng đã bị đào đem bán trong suốt hơn 1 tháng qua.

Chiều ngày 18/2 Ban giám đốc khu DTLS phát giác vụ hàng nghìn mét khối đất tại đồi Cá Chuối bị đào đem bán.

Ông Nguyễn Tiến Khôi - Giám đốc khu DTLS đền Hùng - cho biết: “Cách đây 2-3 ngày có người dân điện thoại cho tôi báo là đồi Cá Chuối đang bị đào bới”. Thế nhưng ông Khôi khẳng định: “Tôi có vào tôi xem thì đấy là khu vực lõm, khả năng người dân tận dụng đào ao. Đất thổ cư của người dân, Khu DTLS chưa lấy đến dân đào ao chứa nước vào thả cá. Làm gì có chuyện dùng máy xúc lấy đi hàng vạn mét khối. Người dân mới đào ao, anh em chúng tôi phát hiện ra đã ngăn chặn kịp thời”.

Tuy nhiên, theo cán bộ địa chính xã Chu Hóa, trên bản đồ địa chính xã đây là khu vực đất rừng nhà nước quản lý và đã được bàn giao cho khu DTLS đền Hùng. Ông Nguyễn Thanh Vân - Chủ tịch UBND xã Chu Hóa khẳng định: “Xã chỉ quản lý về mặt hành chính, còn khu vực 8A đồi Cá Chuối đã được bàn giao cho khu di tích, để xảy ra việc xâm phạm khu di tích là trách nhiệm của Ban giám đốc khu DTLS đền Hùng”.

Để chứng minh cho khẳng định của mình là người dân mới đào ao trên đất thổ cư, ông Nguyễn Tiến Khôi đã đích thân dẫn PV đến hiện trường. Điều đập vào mắt PV đầu tiên là những vệt bánh xe tải hạng nặng vận chuyển đất vẫn còn in hằn trên đất đồi. Chiếc máy xúc tang vật vẫn nằm chình ình tại hiện trường.

Ông Khôi cũng cho biết thêm vì đối tượng sử dụng xe ôtô tải vận chuyển đất giống như các xe ôtô tải của các đơn vị thi công đài liệt sĩ và hồ Lạc Long Quân gần đó nên lực lượng bảo vệ không phát hiện ra.

Đất Tổ bị xâm hại – chuyện đã rõ ràng. Nhưng bên nào sẽ chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra sự việc này thì lại là điều chưa rõ, ngay cả với người trong cuộc. Liệu có còn xảy ra điều đáng tiếc nào nữa hay không khi mà chính quyền xã và Ban Quản lý vẫn đang “đá quả bóng” trách nhiệm cho nhau.

Ngày 4/3, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ra kết luận nghiêm khắc về sự việc này, trong đó yêu cầu, BQL Khu di tích lịch sử Đền Hùng phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật với các cá nhân đã vi phạm.

Chính quyền các cấp của tỉnh Phú Thọ đang vào cuộc quyết liệt để xử lý các vụ xâm phạm đến Khu di tích Đền Hùng khi mà ngày giỗ Tổ đang đến gần.

Bảo vệ sự trang nghiêm tại khu di tích đặc biệt của quốc gia này thể hiện lòng thành kính và là trách nhiệm của con cháu với tổ tiên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước