Theo đánh giá chung, tình trạng xe quá tải trong thời gian qua đã giảm khoảng 80%, nhưng 20% còn lại theo đánh giá của các lực lượng chức năng là rất khó xử lý, bởi hầu hết các trường hợp quá tải này hoạt động trong phạm vi nội tỉnh, tại các cung đường ngắn, việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn hơn.
Tại một trạm kiểm soát tải trọng của lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nam, tại khu vực mỏ đá xã Tân Thủy, huyện Thanh Liêm đều không một bóng người. Theo người dân tại đây, gần 2 tuần qua, cán bộ thanh tra không đến làm việc, trạm bỏ không, các xe chở đá và vật liệu xây dựng tự do hoạt động.
Lực lượng chức năng ở đây cho biết, xe chở quá tải tại các tuyến đường nội tỉnh khá phổ biến, đặc biệt là khu mỏ đá, vật liệu xây dựng, đã khiến nhiều tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo phân cấp, Thanh tra giao thông kiểm soát xe quá tải đường nội tỉnh và tại đầu nguồn, nhưng có một thực tế là Thanh tra giao thông không có mặt tại trạm nên xe quá tải vẫn phổ biến.
Các đơn vị kinh doanh vận tải Hà Nam đều đã ký cam kết không chở quá tải nhưng lại chưa thực hiện việc hậu kiểm nên không thể biết liệu có bao nhiêu doanh nghiệp ký cam kết chấp hành quy định về tải trọng. Và biện pháp để kiểm soát tốt việc chấp hành quy định về tải trọng như ở Hà Nam là cần kiểm soát từ đầu nguồn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!