Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến hoàn thành vào năm 2020. (Ảnh: Dân trí)
Dự án này hiện đã bị dừng lại do vướng mắc lớn nhất là lãi suất vay ngân hàng. Cụ thể, lãi suất vốn vay theo hợp đồng BOT hiện tại chỉ 6,7%/năm được cho là quá thấp so với lãi suất thực tế của các ngân hàng đang ở khoảng 10 - 11%/năm, do đó ngân hàng không giải ngân vốn vay.
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết, trong đó giao Thủ tướng ban hành quyết định dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật cho phép điều chỉnh các điều khoản trong hợp đồng BOT với lãi suất vay tính bằng trung bình lãi suất cho vay trung, dài hạn của 3 ngân hàng thương mại lớn như quy định để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án nhằm cơ bản hoàn thành vào năm 2020.
Trong trường hợp xấu nhất không tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc về lãi suất vay, nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện dự án, Bộ kiến nghị Thủ tướng chuyển dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sang đầu tư công. Với phương án này, ngoài việc chậm tiến độ khoảng 3 - 4 năm, Nhà nước phải bồi hoàn cho nhà đầu tư phần khối lượng đã thực hiện theo quy định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!