KOL - Quyền lực và mặt trái

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 20/06/2019 06:17 GMT+7

VTV.vn - Phải công nhận rằng, chưa bao giờ tại Việt Nam có nhiều KOL với những gương mặt mới vô cùng tiềm năng và thú vị.

KOL hay còn gọi là "người có ảnh hưởng", là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực của họ. Họ được tín nhiệm bởi các nhóm lợi ích có liên quan và có sức ảnh hưởng đáng kể đối với hành vi người tiêu dùng. 

Ước tính, tại Việt Nam, có tới 90% cộng đồng mạng tin tưởng và mua sản phẩm có KOL quảng bá chứ không chỉ dựa vào những quảng cáo đơn thuần. Việt Nam đã có hơn 40 triệu tài khoản mạng xã hội. Trang cá nhân của những người nổi tiếng trên mạng xã hội đã trở thành một kênh truyền thông hiệu quả.

Trên thế giới các KOL và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng có quyền lực không nhỏ. Bất cứ một lĩnh vực nào cũng có KOL để dẫn dắt xu hướng. Theo thống kê, các nhân vật top đầu trên những nền tảng phổ biến như Facebook, Youtube, Instagram đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc thể thao và các KOL cũng có những mặt trái và rủi ro không ít nếu họ lạm dụng tầm ảnh hưởng của mình vì những mục đích không tốt đẹp.

Những tài khoản có nhiều lượt theo dõi nhất có thể kể tới những cái tên quen thuộc là Cristiano Ronaldo, Justin Bieber, Eminem, The Rock. Những siêu sao này nổi tiếng vì lối sống, quan điểm tích cực và những thành tích vượt trội của họ. Họ thực sự là nguồn cảm hứng và là những người có ảnh hưởng tốt tới công chúng.

Trong bài viết mới đây của Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Võ Văn Thưởng có đề cập rất rõ quan điểm của Đảng ta về mạng xã hội trong đó có các KOL. Chúng ta có quan điểm cởi mở với mạng xã hội nhưng cần phải chủ động nhận diện, ngăn chặn kịp thời những nhân tố lợi dụng truyền thông xã hội để tác động đến ổn định chính trị, xã hội từ nhiều hướng, nhiều cách thức khác nhau. Đúng là để có một môi trường xã hội ổn định, dân chủ và lành mạnh thì trong môi trường xã hội ảo, tức là môi trường mạng xã hội cũng phải được như vậy.

Chương trình Vấn đề hôm nay phát sóng ngày 19/6 với khách mời là Thạc sĩ Nguyễn Đình Thành, chuyên gia về truyền thông, sẽ thảo luận cụ thể hơn về vấn đề này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước