Trong khi các địa phương khác trên cả nước đã tiến hành thu phí đường bộ đối với xe gắn máy từ lâu thì tại TP.HCM, nơi có gần 6 triệu xe máy chỉ có 1 quận triển khai thu, nhưng đến nay kết quả cũng chỉ đạt gần 30% kế hoạch. Theo Sở GTVT TP.HCM, công tác thu gặp nhiều khó khăn, chủ yếu do thông tư hướng dẫn việc này không có chế tài rõ ràng.
Tại kỳ họp, nhiều đại biểu có ý kiến, do quy định còn nhiều bất cập nên mới đây Quỹ Bảo trì đường bộ đã có tờ trình Chính phủ việc dừng thu phí đường bộ đối với xe máy. Vì vậy, thành phố nên cân nhắc tạm dừng để chờ ý kiến của Chính phủ. Tuy nhiên HĐND TP.HCM cho rằng, phải tiếp tục thu để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Đối với tờ trình của UBND TP.HCM về tăng phí gấp 5 lần, từ 2 triệu lên 11 triệu khi đăng ký mới ô tô 10 chỗ trở xuống không hoạt động vận tải hành khách công cộng và xe máy đã nhận được nhiều ý kiến từ phía các đại biểu. Điều khúc mắc ở đây là tờ trình ghi thu tăng thêm để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông nhưng phí đều nộp vào ngân sách Trung ương và hiện nay chưa có quỹ riêng để giải quyết vấn đề trên nên mục đích thu phí chưa hợp lý.
Sau nhiều tranh luận, chiều 29/7, HĐND TP.HCM đã thông qua tờ trình thu tăng phí đối với đăng ký mới ô tô xe máy. Cũng theo các đại biểu, bản chất của phí và lệ phí là bù đắp cho dịch vụ công của Nhà nước nên cần phải có tính toán mức thu này sao cho hợp lý, tránh tình trạng loạn phí hay phí chồng phí, gây bức xúc không đáng có cho nhân dân.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.