Lạm phát có nguy cơ trở lại?

Việt Hoàng-Thứ ba, ngày 28/08/2012 09:30 GMT+7

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng trở lại cùng với đà tăng giá của 4 nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu: điện, xăng dầu, gas và viện phí. Liệu có thể xem đây là tín hiệu tích cực hay lạm phát có nguy cơ trở lại?

Nhiều nhóm hàng tăng giá trở lại sau 2 tháng giảm. Ảnh: Dân trí

Ông Nguyễn Đức Thắng, Vụ trưởng Vụ thống kê giá (Tổng cục thống kê) nhận định, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8 tăng 0,63% là diễn biến không bất ngờ, nhưng theo ông Thắng, chỉ số giá cả tháng 8 này không chỉ chịu ảnh hưởng mang tính chu kỳ.
“Đến thời điểm cuối năm là chu kỳ giá cả tăng. Tháng 8 tăng, so với mọi năm cũng là bình thường. Tuy nhiên, tốc độ tăng hơi cao so với tính toán của chúng tôi do nhiều địa phương thực hiện việc tăng dịch vụ y tế và ảnh hưởng của giá xăng dầu thế giới nên giá xăng dầu trong nước đã mấy lần tăng”, ông Thắng phân tích.
Các động thái điều hành tiền tệ và tài khóa cho những tháng cuối năm nay cũng dẫn đến một băn khoăn mới là, liệu lạm phát 2 con số có nguy cơ quay trở lại hay không? Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, mục tiêu giữ lạm phát 1 con số vẫn hoàn toàn khả thi. “8 tháng đầu năm mới chỉ tăng 2,86%, nghĩa là vẫn còn rất nhiều dư địa cho cuối năm, do đó mục tiêu Nghị quyết của Quốc hội hoàn toàn thực hiện được”.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, những tác động từ diễn biến giá cả và các chính sách điều hành tiền tệ và tài khóa sẽ luôn có độ trễ từ 5-6 tháng. Do đó, vấn đề cần quan tâm là khả năng lạm phát có thể trở lại vào năm sau... “Bởi vì Việt Nam có một yếu tố mà ai cũng biết là tính dai dẳng của lạm phát, cho nên việc lạm phát từ 1 đến 2 con số diễn ra trong thời gian rất ngắn, lịch sử những năm trước đây đã cho thấy điều này”, TS.Trần Ngọc Thơ, Đại học Kinh tế TP.HCM phân tích.
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, vấn đề ở đây là cái vòng luẩn quẩn của nền kinh tế, cứ 2 năm tăng lại có 1 năm giảm (nếu tính từ năm 2007 đến nay). Điều này dù chưa thể kết luận mang tính quy luật, nhưng cũng là cảnh báo cần thiết cho năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước