Lạm phát của Trung Quốc tăng cao kỷ lục

Thùy Trang -Thứ tư, ngày 10/08/2011 16:54 GMT+7

Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc ngày 9/8 cho biết, tỷ lệ lạm phát của nước này trong tháng 7/2011 đã tăng lên mức cao nhất trong 3 năm qua (tính từ tháng 6/2008), trong bối cảnh chính phủ nước này đang phải chật vật kiềm chế giá thực phẩm leo thang.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc - một chỉ số chính đo lạm phát - trong tháng 7/2011 tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 6,4% trong tháng 6 vốn đã là mức cao nhất trong 3 năm. Nguyên nhân chủ yếu do giá thực phẩm trong tháng 7 tăng 14,8%, trong đó giá thịt lợn tăng gần 57%.

Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất ở Trung Quốc diễn biến trái chiều với lạm phát và tăng trưởng sản xuất đang ở mức thấp nhất trong 29 tháng trở lại đây. Việc các chỉ số giá đồng loạt tăng trong khi tăng trưởng sản xuất giảm đặt Chính phủ Trung Quốc trước nhiệm vụ khó khăn khi các nỗ lực thắt chặt tài chính chưa mang lại kết quả.

Đặt ưu tiên hàng đầu trong nửa cuối năm nay là ổn định giá cả và chống lạm phát, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại lên mức kỷ lục 21,5%, đồng thời từ đầu năm đến nay đã 5 lần cho tăng lãi suất. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nhiều khả năng tỷ lệ lạm phát ở Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, do chi phí lao động và giá nông sản tăng, đặc biệt là giá thịt lợn sẽ tăng mạnh do tăng nhu cầu tiêu thụ trong những tháng cuối năm.

Dự báo, tỷ lệ lạm phát ở Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 5% trong những tháng tới trước khi có thể giảm xuống 4% vào cuối năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước