Làm tốt hơn nữa nhiệm vụ ngoại giao kinh tế

Ngọc Hà-Thứ ba, ngày 08/03/2011 20:00 GMT+7

Tại buổi gặp các Đại sứ trước khi nhận nhiệm vụ ở nước ngoài chiều 8/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lưu ý các vị Đại sứ và Trưởng đại diện cần tập trung nhiều hơn nữa cho lĩnh vực ngoại giao kinh tế…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam. - Ảnh: Chinhphu.vn
Giao nhiệm vụ cho 33 vị vừa được Chủ tịch nước bổ nhiệm làm Đại sứ và Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh tới nhiệm vụ trọng tâm đối với các vị đại diện cho Việt Nam ở nước ngoài là phải tập trung nâng cao vị thế đất nước.
Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động Thương binh xã hội trong việc đưa công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya về nước trước những biến động phức tạp đang xảy ta tại nước này. Hành động đó dư luận trong nước và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu mỗi cán bộ ngoại giao tập trung làm tốt hơn nữa nhiệm vụ ngoại giao kinh tế, lưu ý mở rộng thị trường, đầu tư ra nước ngoài, mở rộng thị trường lao động, thúc đẩy giao lưu thương mại và đấu tranh xóa bỏ các rào cản thương mại làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc. Các Đại sứ cần tranh thủ các nguồn vốn ODA, vốn ưu đãi… góp phần đáp ứng nhu cầu triển bền vững.
Trên lĩnh vực ngoại giao chính trị, Thủ tướng lưu ý các vị Đại sứ và Tổng lãnh sự cần phát huy đường lối ngoại giao mềm dẻo để tranh thủ được sự đồng tình của cộng đồng thế giới và các tổ chức phi chính phủ trong việc giải quyết vấn đề biển Đông, tích cực hội nhập quốc tế, giữ vững độc lập, tự chủ và Việt Nam phải thể hiện mình là nước có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Chủ động đấu tranh với việc các tổ chức phản động lợi dụng nhân chủ, nhân quyền để đi ngược lại lợi ích của dân tộc.
Các vị Đại sứ cũng cần mở rộng ngoại giao văn hóa để quảng bá văn hóa hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài và tranh thủ tìm kiếm học bổng và đưa học sinh - sinh viên ra nước ngoài học tập, đồng thời tạo điều kiện cho các trường Đại học có uy tín hợp tác mở trường tại Việt Nam giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu cải cách giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đang được xác định là khâu đột phá để phát triển đất nước.
Thủ tướng cũng lưu ý, hiện có hơn 3 triệu bà con đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, nhiệm vụ của cán bộ ngoại giao là có trách nhiệm hướng dẫn bà con tuân thủ pháp luật của nước sở tại và bảo vệ lợi ích cho họ làm sao có lợi nhất cho đồng bào mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước