Làng "khát" nước sạch giữa Hà Nội

Bảo Linh-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 11:38 GMT+7

Chỉ cách đường nước sạch Sông Đà 1 km, nhưng gần một vạn dân ở xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội vẫn phải dùng nước ao tù để sinh hoạt hàng ngày.

Tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, từ trước đến nay cái ao tù của làng vẫn nơi thanh niên tắm gội, bơi lội, là chỗ để phụ nữ đem đồ ra giặt giũ và cũng là nơi để mọi gia đình trong làng sơ chế thực phẩm. Tất cả mọi sinh hoạt của gần 2.000 hộ dân trong xã đều gắn bó với ao tù này. Trong đó, có tới gần một nửa số hộ dân dùng nguồn nước này làm nguồn nước sinh hoạt chính trong gia đình.

Anh Đỗ Tiến Quỳnh, xóm Thượng, thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, cho biết: “Tôi thường lấy nước ao để phục vụ ăn uống hàng ngày. Biết rằng, nguồn nước bị nhiễm bẩn, nhưng nhà tôi đào giếng không có nước đành phải dùng nguồn nước ở đó”.

‘ Nước ao tù là nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai. (Ảnh: Hà Nội mới)

Đối với những hộ gia đình ở xa ao tù, việc đi lại lấy nước khó khăn, mọi người đã tự lắp đặt hệ thống dẫn nước về tận nhà. Điều đáng nói là dù gia đình nào cũng lắp đặt hệ thống bể lọc, nhưng về chất lượng nước chính bản thân người dùng cũng cho là khó đảm bảo. Và nguy cơ mắc bệnh dịch bệnh trong mùa hè là điều khó tránh khỏi.

Bức xúc trước thực trạng người dân dùng nước bẩn, các cấp uỷ Đảng đặc biệt là từ chi bộ Đảng tới các cấp chính quyền thôn và UBND xã cũng đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền. Đặc biệt là đầu năm 2011, xã đã đề nghị lên UBND thành phố và Trung tâm cấp nước sạch”, ông Bùi Ngọc Hà, Bí thư chi bộ thôn Ngọc Than nói.

Cũng theo lãnh đạo và bà con xã Ngọc Mỹ, dù đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng nguồn nước của thôn, nhưng đến nay viêc được dùng nước sạch với người dân nơi đây vẫn chỉ là mơ ước.

Lâu nay do người dân không có nước sạch để sinh hoạt, nên những dịch bệnh như: Đau mắt, ngứa ghẻ, thậm chí dịch tả đã xảy ra nhiều lần ở thôn Ngọc Than. Không ai dám chắc, mùa hè nóng bức năm nay, thôn Ngọc Than sẽ thoát khỏi những dịch bệnh tương tự.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước