Chỉ tính riêng 44km đường sắt Bắc - Nam trên địa bàn Hà Nội đã có tới 236 lối đi dân sinh tự mở qua đường sắt, nghĩa là trung bình một km có 5 đường ngang tự phát. Và nửa tháng trước tại đường ngang đầu cầu Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội, một người đã thiệt mạng do xe chết máy khi cố vượt qua đường ngang lúc tàu đang đến. Đáng nói là những vụ tai nạn thương tâm đó không phải là hy hữu. Những người dân quanh khu vực này luôn bị ám ảnh.
Để hạn chế tai nạn, việc xây dựng hàng rào hộ lan và đường gom dân sinh đã được tính đến; nhưng vì chưa đủ kinh phí xây dựng và giải phóng mặt bằng nên chưa thể hoàn thiện. Nhiều đoạn người dân vẫn phải tháo hàng rào để lấy lối đi.
Trước thực tế đó kể từ 3 tháng nay, ngành đường sắt đã thí điểm lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo tại những lối đi dân sinh tự mở.
Không phủ nhận dù hiệu quả của mô hình lắp đèn cảnh báo này nhưng dù chỉ có đèn nháy vàng hay kết hợp đèn nháy với tiếng chuông và lời nhắc có tàu thì yếu tố quyết định đảm bảo an toàn vẫn là ý thức chấp hành của người dân. Nếu người dân vẫn bất chấp quy định và tính mạng của mình để cố vượt đường sắt khi cần chắn đã hạ thì nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt tại đường ngang vẫn luôn tiềm ẩn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!