Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trở thành di sản quốc gia

Bích Vân -Thứ tư, ngày 24/04/2013 10:18 GMT+7

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là một trong những nghi thức tâm linh quan trọng đối với cư dân trên đảo Lý Sơn. (Ảnh: truongsahoangsa.info)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công nhận lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, đảo Lý Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đình làng An Vĩnh, đảo Lý Sơn là Di tích quốc gia.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được 13 dòng họ trên huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi tổ chức vào ngày 19/3 Âm lịch hàng năm. Lễ hội có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của cư dân ven biển và hải đảo từ nhiều thế kỷ qua, đồng thời thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân những hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa đã cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông.

Trong khi đó, đình làng An Vĩnh là nơi được xem như một thiết chế chính quyền và tín ngưỡng xưa của cư dân đảo Lý Sơn. Tại đình làng, hàng năm những người có chức trách sử dụng làm nơi bàn bạc, tuyển chọn binh phu ra Hoàng Sa cũng như tổ chức tế tự, xử lý công việc làng xã.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo 2013 được tổ chức với nhiều hoạt động diễn ra liên tục từ ngày 25 - 29/4. Ngoài Lễ khai mạc diễn ra tối 27/4, Lễ rước thần Tứ linh (bằng hành, tỏi), thuyền câu đi Hoàng Sa và ghe bầu (bằng mô hình) đi biển của đội Hoàng Sa kiêm Bắc Hải cũng được tổ chức.

Bên cạnh đó, tại Tuần văn hóa biển đảo năm nay, Lễ cầu siêu cho các binh phu Hoàng Sa, Trường Sa và các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc; Lễ hoa đăng; Cung nghinh các binh phu Hoàng Sa… cũng được tổ chức long trọng. Đặc biệt, điểm nhấn của Tuần lễ văn hóa là lễ rước Bằng di tích quốc gia đình làng An Vĩnh và Bằng công nhận lễ khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản phi vật thể.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước