Đường vành đai 1 của Hà Nội dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng chưa lâu, nhưng những hình ảnh nhà cao hơn đường hay đường cao hơn nhà có thể dễ dàng bắt gặp, thậm chí cao hơn tới cả 2m.
Thậm chí, tại một nhà dân thuộc Tổ 5, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trung, Hà Nội, sau khi đường làm xong, tầng 1 của ngôi nhà đã biến thành tầng hầm. Việc di chuyển của người dân buộc phải sử dụng những lối đi tạm bợ.
Đường cao hơn nhà thậm chí tới cả 2m.
Không chỉ có sự chênh lệch cốt nền giữa nhà dân với đường phố, sự lệch cốt còn thể hiện rõ nét trên mặt đường. Cùng một tuyến phố, sự chênh lệch cốt nền cũng đã lên tới hơn 1m.
Dù đã có quy định về cốt nền cho từng khu vực nhưng công tác quản lý, giám sát thực hiện khiến tình trạng loạn cốt nền đường diễn ra phổ biến cả trong sửa chữa, cải tạo và làm đường mới. Hệ lụy là không chỉ người dân phải khốn khổ sửa nhà, mà tình trạng ngập úng cục bộ tại Hà Nội cũng ngày càng gia tăng.
Quy định về xác định cao độ nền xây dựng là một yêu cầu bắt buộc được nghiên cứu và thiết kế trong quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, tình trạng loạn chuẩn cốt nền vẫn đang diễn ra khá phổ biến và không bị kiểm soát. Đã đến lúc quy định về cao độ nền khống chế cần được thành phố Hà Nội quan tâm để đảm bảo hài hòa không gian kiến trúc và góp phần giải quyết tình trạng ngập úng trên địa bàn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!