Mặt cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỷ đồng bị lún, võng: Trách nhiệm thuộc về ai?

PV-Thứ tư, ngày 07/11/2018 15:23 GMT+7

Ảnh: TTXVN

VTV.vn - Việc mặt cầu Bạch Đằng với giá trị đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng có hiện tượng lún, võng sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động đã nhận được sự chú ý từ dư luận.

Trong sáng nay (7/11), Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đặc xá (sửa đổi). 

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Đỗ Thị Lan (Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh) đã có những trả lời xung quanh vấn đề mặt cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún, võng chỉ một thời gian ngắn sau khi đưa vào sử dụng.

Theo bà Đỗ Thị Lan, vấn đề này liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật nên trước hết cần phải chờ kết luận của cơ quan chuyên môn. Cụ thể là cơ quan thẩm định, giám sát, Cục Thẩm định của Bộ GT&VT kiểm tra đúng theo quy trình và kết luận đúng hiện trạng mới có thể biết được sự lún, vênh đó có ảnh hưởng đến kết cấu, thiết kế hay ảnh hưởng đến thi công?

Mặt cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỷ đồng bị lún, võng: Trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 1.

Đại biểu Đỗ Thị Lan (Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh)

"Qua thông tin của người dân cũng như ý kiến của báo chí, tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời chỉ đạo Sở GTVT cùng cơ quan giám sát, quản lý cùng các nhà thầu phải tiến hành kiểm tra ngay để nắm tình hình, hiện trạng. Sau đó, phải có trách nhiệm cùng cơ quan thẩm định của Bộ Giao thông, xem kết luận bản chất của sự lún, vênh này là do đâu", bà Lan cho biết.

Theo bà Lan, hiện nay nếu nhìn bằng mắt thường có thể xác định sự lún, vênh là do bề mặt chứ không thuộc về kết cấu. Như vậy, người dân vẫn di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông.

"Chúng tôi cũng đề nghị các nhà thầu phải chịu trách nhiệm để có phương án khắc phục. Nhưng khắc phục phải hợp lý, đảm bảo mỹ quan, cũng như sự an toàn chứ không phải chỉ phủ thêm một lớp lên rồi bảo đã an toàn. Như thế là không được", bà Lan nhấn mạnh.

Mặt cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỷ đồng bị lún, võng: Trách nhiệm thuộc về ai? - Ảnh 2.

Ngày 1/9, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, bắt đầu thu phí từ ngày 15/10

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước câu hỏi về trách nhiệm khi cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún, võng sau một thời gian ngắn đi vào sử dụng, bà Lan cho biết muốn biết trách nhiệm thuộc về ai, ở đâu cần chờ kết luận của cơ quan chịu trách nhiệm trước pháp luật về thẩm định, kết cấu công trình.

"Nếu nhà thầu hay đơn vị thiết kế trong quá trình thi công có vấn đề thì các cơ quan có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, sẽ phải có trách nhiệm khắc phục, làm sao đảm bảo an toàn cũng như phát huy được công năng của cầu", bà Lan khẳng định.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được chia làm 2 dự án gồm: đường cao tốc và cầu Bạch Đằng. Trong đó, dự án cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT hơn 7.270 tỷ đồng.

Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), dài 5,4 km bao gồm cả đường dẫn, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe.

Ngày 1/9, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, bắt đầu thu phí từ ngày 15/10 với mức giá từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy từng phương tiện.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước