Theo quy định, phí bảo trì chung cư là 2% trị giá hợp đồng. Phí này sẽ do người dân đóng cho chủ đầu tư trước khi nhận bàn giao căn hộ. Chủ đầu tư đứng ra thu nhưng sau đó phải bàn giao lại cho Ban quản trị tòa nhà - bộ phận đại diện cho những người dân đang sống trong chung cư đó để tiếp tục phục vụ cho công tác bảo trì phần sở hữu chung của chung cư.
Luật quy định đã rõ nhưng không phải lúc nào việc chuyển giao cũng suôn sẻ, dẫn đến tranh chấp giữa chủ đầu tư với người dân.
Cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza, Hà Đông, Hà Nội cho biết mặc dù ban quản trị tòa nhà đã thành lập được gần 1 năm nay nhưng tới nay chủ đầu tư là công ty cổ phần may Hồ Gươm vẫn không chịu bàn giao gần 20 tỷ đồng tiền phí bảo trì. Đây là khoản chủ đầu tư trong quá trình bán nhà đứng ra thu hộ và phải trả lại khi ban quản trị tòa nhà hoạt động.
Trong khi đó, về phần thương mại, chủ đầu tư vẫn tổ chức cho thuê kinh doanh bình thường. Lý giải về sự chậm trễ này, chủ đầu tư cho biết do sở hữu diện tích thương mại lớn nên đã yêu cầu phải có một đại diện của chủ đầu tư trong ban quản trị tòa nhà nhưng vẫn chưa được chấp thuận.
Hiện chủ đầu tư cũng đã chuyển 2 tỷ trong tổng số 20 tỷ đồng tiền phí bảo trì vào tài khoản của cư dân. Mặc dù pháp luật đã có quy định về cưỡng chế đối với những dự án cố tình chây ì không trả lại phí bảo trì cho người dân nhưng đến nay Hà Nội vẫn chưa cưỡng chế được một trường hợp nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!