Chuyến bay không thể hạ cánh mang số hiệu VN 1344. Máy bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM đi sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Thời gian hạ cánh dự kiến là 6h15 tuy nhiên, vào thời điểm đó, thời tiết tại sân bay Cam Ranh rất xấu. Tổ bay đã phải bay chờ và tiếp cận hạ cánh 2 lần nhưng không thành công. Sau đó tổ bay quyết định bay ngược trở lại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
Thông tin trên một số báo ngày 14/12 cho rằng, phi công và tổ bay chưa được huấn luyện hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu nên Trạm không lưu tại sân bay Cam Ranh đã không cho phép máy bay hạ cánh. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào?
Ông Tô Ngọc Quang, Đoàn phó Đoàn bay 919 Vietnam Airlines, cho biết: "'Khi tổ bay bay đến sân bay Cam Ranh, thời tiết rất xấu, không đủ điều kiện hạ cánh và tổ bay đã phải đưa máy bay vào khu vực chờ sân bay. Trong lúc chờ, có hai thời điểm kiểm soát không lưu thông báo thời tiết đã tốt lên và tổ bay quyết định rời khỏi khu vực chờ, thực hiện phương thức tiếp cận để hạ cánh tuy nhiên trong thời gian thực hiện, thời tiết lại xấu đi đột ngột dưới tầm nhìn tiêu chuẩn nên 2 lần thực hiện đều không thành công. Vì vậy, tổ bay chọn phương án cuối cùng là chuyển hướng về sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay.
Về phía tổ bay, trước khi được cầm cần, tất cả phi công của Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không khác đều được huấn luyện bài bản và nghiêm ngặt với những bài bay về hỏng hóc kỹ thuật cũng như về thời tiết. Vì thế vấn đề về thời tiết ở sân bay Cam Ranh vừa qua không nằm ngoài kịch bản mà tổ bay đã được tập luyện".
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!