Theo đề xuất của Sở Khoa học công nghệ Hà Nội và TP.HCM, mỗi taxi sẽ gắn thêm một thiết bị máy in biên lai. Hầu hết các lái xe taxi khi được hỏi đều ủng hộ việc lắp đặt này vì cái lợi đầu tiên là đỡ mất thời gian hơn khi trả khách.
Một lái xe taxi cho biết: “Các khách hàng đi công việc của cơ quan hay công ty, họ lấy hoá đơn đó rất chuẩn xác và kịp thời về thời gian”.
Tuy nhiên, với các ông chủ doanh nghiệp, việc đầu tư thêm máy in sẽ là một gánh nặng tài chính. Một hãng taxi có khoảng 200 – 300 xe, mức đầu tư máy in ngót nghét cả tỷ đồng. Đối với các hãng có cả nghìn xe như taxi Mai Linh, taxi group, Vinasun... số tiền đầu tư cũng lên đến cả chục tỷ đồng. Các chủ doanh nghiệp xe cũng không ngần ngại nghĩ tới kế hoạch tăng cước để thu hồi vốn.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc công ty taxi Nguyên Minh cho rằng: “Khi các chi phí gia tăng chắc chắn doanh nghiệp phải tăng giá cước.Việc tăng giá sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đánh trực tiếp vào người tiêu dùng. Tất nhiên doanh nghiệp có thể sử dụng chiến lược chịu hỗ trợ, khuyến mại cho khách hàng trong một thời nhất định”.
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp Hội vận tải Hà Nội, khoản đầu tư này không “thấm tháp” so với doanh thu của các hãng taxi. Ví dụ, Hà Nội có 17 nghìn xe taxi nếu chỉ tính doanh thu của một xe là 500 nghìn đồng/ngày, mỗi tháng tổng doanh số của các hãng khoảng 255 tỷ đồng. Ông Liên nhấn mạnh con số này trên thực tế cao hơn gấp nhiều lần.
Tuy nhiên để doanh nghiệp không gặp phải gánh nặng tài chính thì lộ trình lắp máy in sẽ kéo dài đến hết năm 2015.
“Đề án lắp máy in cước quản lý taxi không phải lắp đặt ngay mà từ nay đến 2015 mới hoàn thành. Hiệp hội chúng tôi sẽ đề xuất trong năm 2013 chỉ làm thí điểm để biết chất lượng của máy in đến đâu”, ông Bùi Doanh Liên cho biết.
Theo kỳ vọng, ngoài việc chuyên nghiệp hoá hoạt động taxi, ngăn chặn nạn taxi dù, bảo vệ người tiêu dùng thì việc lắp thêm thiết bị in sẽ có thêm cơ sở để quản lý chặt chẽ hơn doanh thu của các hãng taxi, chống thất thu thuế. Tuy vậy, nhiều người vẫn hoài nghi về hiệu quả thực sự của đề xuất và liên tưởng đến câu chuyện in biên lai cho khách hàng khi mua xăng đã thất bại cách đây không lâu.