Mưa đá gây thiệt hại nặng tại Hà Giang

Tuấn Quỳnh-Thứ bảy, ngày 30/03/2013 19:00 GMT+7

Những viên đá lớn trong trận mưa đá vừa qua đã gây thiệt hại nặng cho nhiều hộ dân. (Ảnh khai thác)

 Mặc dù không gây thiệt hại về người, song các trận mưa đá gần đây trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã gây thiệt hại lớn về nhà cửa và hoa màu của bà con.

Trong các ngày 26/3 và 27/3, giố lốc kèm theo mưa đá bất thường đã xảy ra trên địa bàn các huyện Hoàng Su Phì, Bắc Quang và Quang Bình của tỉnh Hà Giang. Tuy không gây thiệt hại về người, song các trận mưa đá nói trên đã làm 4 người bị thương, nhiều diện tích hoa mầu bị mất trắng, hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng.

Tại địa bàn huyện Hoàng Su Phì vào khoảng 10h sáng ngày 27/3, một trận mưa đá kèm theo giông lốc đã xuất hiện tại các thôn Sơn Thành Thượng, Sơn Thành Hạ và Vinh Quang của xã Nậm Khòa, làm bị thương 4 người trong đó có 2 học sinh.

Theo thống kê của xã, thiệt hại về nhà ở là 121 nhà, trong đó số nhà bị thiệt hại dưới 50% là 43 nhà; thiệt hại từ 50% đến 70% là 18 nhà và thiệt hại 100% 60 nhà; đồng thời mưa đá cũng làm hỏng một điểm trường, 5 nhà lớp học và 6 phòng học, bếp ăn, nhà lưu trú thầy cô giáo, học sinh ở tại các điểm trường và nhà văn hóa thôn.

Ngoài ra khoảng 700 ha diện tích hoa màu của bà con trong xã cũng bị thiệt hại mất trắng hơn, ước tính tổng thiệt hại lên tới hơn 2 tỷ đồng. Các nhà bị ảnh hưởng do hậu quả của mưa đá, chủ yếu là những gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo của xã Nậm Khòa.

Đối với2 huyện Bắc Quang và Quang Bình, gió lốc kèm theo mưa đá cũng đã làm hư hỏng hàng chục ngôi nhà và gần 20 ha hoa màu các loại của bà con nông dân nhất là các loại cây trồng như: Lúa, ngô, chè. Tổng thiệt hại của 2 huyện ước tính hàng trăm triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo của cơ sở, cấp ủy chính quyền, ban chỉ đạo phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai các huyện đã trực tiếp xuống, phối hợp với cơ sở tiến hành rà soát, thống kê chính xác thiệt hại do mưa đá gây ra. Đồng thời khẩn trương khôi phục những diện tích bị thiệt hại nhẹ và có phương án khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra theo phương châm phát huy 4 tại chỗ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước