Vấn đề khí thải từ xăng dầu đang rất được quan tâm. Ngoài áp tiêu chuẩn RON 95 - IV, Bộ Tài chính cũng đang xây dựng Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó dự kiến mức thuế với xăng dầu tối đa là 8.000 đồng/lít. Tuy nhiên, dư luận xã hội cho rằng, áp dụng mức thuế tối đa này, không chỉ là gánh nặng đối với doanh nghiệp và người dân mà còn có nguy cơ đẩy lạm phát tăng cao.
Năm 2012, Luật Thuế bảo vệ môi trường quy định khung thuế bảo vệ môi trường xăng dầu từ 1000 đồng đến 4000 đồng lít và Ủy ban thường vụ Quốc hội đã quyết định mức thuế này là 1.000 đồng/lít. Năm 2015, do giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, nên Ủy ban thường vụ Quốc hội đã quyết định nâng mức thuế lên 3.000 đồng lít.
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Thuế này và nâng khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu lên từ 3.000 đồng đến 8.000 đồng/lít.
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đang chiếm trên 50% giá thành, khiến giá xăng dầu tại Việt Nam cao hơn so với nhiều nước.
Nếu Dự thảo Luật này được Quốc hội thông qua vào năm nay, nhanh nhất cũng phải 2018 mới có hiệu lực, nên chưa thể tác động ngay đến kinh tế - xã hội năm 2017. Việc quy định mức thuế 3.000 hay 8.000 đồng/lít như trong dự thảo Luật, sẽ do Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định và số thu này sẽ được đưa vào ngân sách Nhà nước.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!