Mỹ công khai tài liệu bí mật về chiến tranh Việt Nam

Thuỳ Trang-Thứ tư, ngày 15/06/2011 13:00 GMT+7

Mỹ vừa chính thức công bố 7000 trang tài liệu mật về cuộc chiến tranh Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một tài liệu từng được xếp vào hàng tối mật của Lầu năm góc về cuộc chiến tranh Việt Nam được chính thức công khai trước công chúng.

Ông Daniel Ellsberg nói với báo giới bên ngoài Toà nhà Liên bang ở Los Angeles năm 1973
Tài liệu này đã được chọn công bố đúng vào ngày 13/6, tròn 40 năm tài liệu này bị tiết lộ tới báo chí Mỹ, dẫn tới làn sóng phản đối mạnh mẽ trong công chúng Mỹ, góp phần kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam.
Toàn bộ 7.000 trang của tập tài liệu có tên gọi "Quan hệ Mỹ - Việt Nam giai đoạn 1945-1967: Nghiên cứu do Bộ Quốc phòng thực hiện" đã được cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ chính thức công bố ngày 13/6, đúng 40 năm sau khi tài liệu này bị tiết lộ.
Tài liệu do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là Robert McNamara yêu cầu soạn thảo vào tháng 6/1967 nhằm ghi lại lịch sử cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Một phần của tài liệu này, còn gọi là "Hồ sơ Lầu Năm Góc", lần đầu tiên đã được công bố trên nhật báo hàng đầu của Mỹ là tờ "Thời báo Niu Yoóc" vào ngày 13/6/1971.
Tài liệu do cựu binh thủy quân lục chiến Mỹ Daniel Ellsberg cung cấp, cho thấy chính quyền của Tổng thống Lyndon Johnson lúc đó đã bí mật leo thang chiến tranh và nói dối Quốc hội và công chúng Mỹ về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
Ngay sau khi một phần tài liệu bị tiết lộ, làn sóng phản đối chiến tranh Việt Nam đã nổi lên dữ dội khiến Tổng thống Johnson quyết định không tái tranh cử.
Từ ngày 13/6 năm nay, công chúng có thể tiếp cận tài liệu tối mật này trên mạng điện tử hoặc tiếp cận trực tiếp tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở Yorba Linda thuộc bang California, Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước