Mỹ công nhận tôm Việt Nam không bán phá giá

CBS-Thứ sáu, ngày 08/03/2013 08:23 GMT+7

Trong gần 10 năm xem xét DOC công nhận tất cả các doanh nghiệp thủy sản tham gia không bán phá giá.(Ảnh minh họa)

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa công bố quyết định sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) về việc áp thuế chống bán phá giá đối với tôm nhập từ Việt Nam trong niên độ 2011 - 2012.

Mức thuế được áp với cả các bị đơn bắt buộc, bao gồm công ty thủy sản Minh Phú; thủy sản Nha Trang và các bị đơn tự nguyện là doanh nghiệp Việt Nam khác đều là 0%.

Theo VASEP, mức thuế này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong gần 10 năm xem xét vụ kiện với tôm Việt Nam, DOC công nhận tất cả các doanh nghiệp tham gia không bán phá giá.

Đây là một tín hiệu tích cực cho một vụ kiện đã kéo dài nhiều năm và có thể mang lại nhiều hy vọng cho các doanh nghiệp tôm của Việt Nam trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.

Tuy nhiên, theo VASEP do mới chỉ là quyết định sơ bộ nên cũng chưa thể nói gì đến tác động đối với doanh nghiệp. Điều quan trọng lúc này là làm thế nào để có được quyết định cuối cùng. Lúc đó, việc áp thuế 0% mới có hiệu lực.

Hiện nay, đại diện của VASEP đang có chương trình làm việc quan trọng tại Mỹ kéo dài đến ngày 17/3. Bên cạnh việc gặp đối tác để có kế hoạch về thị trường cho năm 2013 thì VASEP sẽ làm việc với các cơ quan chức năng của Mỹ nhằm có được kết quả cuối cùng cho vụ kiện tôm Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước