Mỹ thoả thuận bán vũ khí cho Đài Loan

Hương Linh-Thứ năm, ngày 22/09/2011 21:00 GMT+7

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama đã chính thức đệ trình lên Quốc hội thoả thuận bán vũ khí cho đảo Đài Loan trị giá gần 6 tỷ USD.

Mỹ sẽ nâng cấp chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan.

Theo thoả thuận, Mỹ sẽ trang bị thêm cho các máy bay chiến đấu F16 của đảo Đài Loan những vũ khí hiện đại và lắp đặt hệ thống rađa phát hiện máy bay trinh sát của đối phương.
Thoả thuận bán vũ khí cho Đài Loan được đệ trình lên Quốc hội Mỹ đã chấm dứt những đồn đoán về mức độ Washington có thể hỗ trợ Đài Loan trong việc hiện đại hoá không quân. Đây sẽ là một chương trình nâng cấp đội ngũ máy bay chiến đấu có tổng trị giá 5,85 tỷ USD bao gồm trang thiết bị, các linh kiện, hỗ trợ huấn luyện và hậu cần. Nhà Trắng cho rằng, việc bán vũ khí cho Đài Loan là phù hợp với các điều khoản trong luật pháp Mỹ để giúp hòn đảo này phòng vệ.
Ông Kurt M.Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái bình dương phát biểu: “Với thoả thuận này, trong chưa đầy 2 năm, chính quyền Obama đã bán 12 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan. Chúng tôi thực sự tin tưởng rằng, thoả thuận bán vũ khí cho Đài Loan sẽ đóng góp vào hoà bình, ổn định ở hai bờ eo biển Đài Loan”.
Trung Quốc đã phản ứng dữ dội trước thoả thuận này. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Chương Chí Quân đã triệu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke đến trao công hàm phản đối và yêu cầu hủy bỏ ngay thỏa thuận trên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng lên tiếng phản đối. “Chính phủ và người dân Trung Quốc cực lực phản đối thoả thuận này. Những sai lầm của Mỹ sẽ gây tổn hại tới quan hệ song phương Mỹ-Trung cũng như sự hợp tác quân sự và an ninh giữa hai nước. Phía Mỹ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về vấn đề này”.
Với thoả thuận lần này, các máy bay chiến đấu F16 của Đài Loan sẽ được nâng cấp khả năng chiến đấu tương đương với loại máy bay thế hệ mới nhất mà nhiều năm qua, chính quyền hòn đảo này thuyết phục Mỹ cung cấp nhưng không thành công.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước