Năm 2011: Thu nhập bình quân người lao động tăng 15%

Linh Khánh-Thứ bảy, ngày 21/01/2012 09:00 GMT+7

Thu nhập bình quân của người lao động đã tăng 15% trong năm qua, đó là kết quả khảo sát tiền lương mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa công bố.

Khảo sát tiến hành đối với 1.700 doanh nghiệp tại 17 tỉnh thành. Đây cũng là cơ sở để Bộ và các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai đề án tăng tiền lương và cải thiện chế độ cho người lao động, trong đó có bảo hiểm xã hội.

Theo kết quả khảo sát mà Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công bố, trong năm 2011, mức lương bình quân của người lao động là 3.840.000 đồng/người/tháng, tức là tăng gần 20% so với năm 2010. Thu nhập bình quân của người lao động đã tăng gần 15% so với năm 2010. Việc tiền lương năm 2011 tăng lên là do ngày từ đầu năm, Chính phủ đã quy định về việc tăng tiền lương tối thiểu. Một nguyên nhân nữa là do giá cả cũng tăng mạnh nên doanh nghiệp có cố gắng bù trượt giá để giữ chân người lao động.
Ông Hoàng Minh Hảo, Phó vụ trưởng vụ Lao động - Tiền lương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết: "Để tránh trường hợp các lao động đình công, tranh chấp lao động, các doanh nghiệp phải thực hiện việc điều chỉnh tiền lương. Tuy nhiên, qua số liệu điều tra, tiền lương và tiền thu nhập có tăng lên nhưng so với tốc độ trượt giá, rõ ràng, đó mới chỉ đảm bảo được tiền lương thực tế".
Một vấn đề được nhiều người quan tâm là đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Theo điều tra trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng đóng bảo hiểm đủ nhất là khối doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với mức 70%. Ngoài ra, còn có các khối doanh nghiệp khác mức đóng bảo hiểm xã hội chưa được một nửa. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội nói: "Có rất nhiều doanh nghiệp đang thực hiện đúng quy định nhưng cũng có những doanh nghiệp đang lợi dụng chia mức lương ra thành các khoản trợ cấp, phụ cấp nên dẫn đến tình trạng mức lương đóng BHXH chỉ chiếm có từ 50-60% mức thu nhập. Chúng tôi đang chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu vấn đề này để làm sao bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH. Trước hết là việc tăng tiền đóng BHXH để về sau người lao động sẽ được hưởng mức lương hưu cao hơn".
Ngoài việc đóng BHXH thấp, hiện nay vẫn còn khoảng gần 10% người lao động chưa tham gia. Việc đóng BHXH thấp sẽ ảnh hưởng đến việc cân đối quỹ bảo hiểm xã hội và quyền lợi của người nghỉ hưu trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước