Năm 2015, phải cắt giảm 1/3 số thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng

Trung Kiên-Thứ năm, ngày 14/08/2014 13:18 GMT+7

Bộ Xây dựng cần lập Kế hoạch hành động về cải cách thủ tục hành chính để đề ra mục tiêu từ nay đến cuối năm và trong năm tới sẽ cắt giảm được 1/3 số thủ tục hành chính hiện có.

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc sáng nay (14/8) với Bộ Xây dựng về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những nỗ lực của Bộ Xây dựng trong việc cải cách thủ tục hành chính, mà theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới về mức độ thuận lợi của môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2013, chỉ số về giải quyết thủ tục cấp giấy phép xây dựng đứng thứ hạng cao nhất, xếp thứ 28/185 quốc gia và tăng 39 bậc so với năm 2012.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng, trên thực tế, các thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng còn mất quá nhiều thời gian, chưa minh bạch và chưa thống nhất trong cả nước. Chính vì vậy, so với đòi hỏi của xã hội, Bộ Xây dựng cần phải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn nữa, nhằm giảm bớt thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, cũng như giảm được tình trạng nhũng nhiều, từ đó mới giúp nâng cao được sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dù Bộ Xây dựng đã có nỗ lực rất lớn về xây dựng thể chế cũng như cải cách thủ tục hành chính trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các thủ tục về đầu tư công và đầu tư tư nhân vẫn còn nhiều phiền hà rắc rối, nhưng lại lỏng lẻo và nhiều kẽ hở. Trước tình hình đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Xây dựng một mặt cần tăng cường quản lý nhà nước chặt chẽ hơn nữa ở những lĩnh vực cần thiết, nhưng cũng phải bỏ bớt những thủ tục hành chính phiền hà không cần thiết.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cần lập ngay Kế hoạch hành động cụ thể về giảm thủ tục hành chính, trong đó, chỉ rõ việc gì Bộ Xây dựng sẽ làm và việc gì sẽ phối hợp với Bộ khác trong việc cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết. Trong Kế hoạch hành động này cũng phải chỉ rõ các địa phương sẽ phải cắt giảm những thủ hành chính nào trong lĩnh vực xây dựng.

Thủ tướng cũng yêu cầu, cải cách thủ tục hành chính phải là lĩnh vực trong tâm của Bộ Xây dựng và Bộ phải cắt giảm được 1/3 số thủ tục hành chính hiện có trong lĩnh vực đầu tư xây dựng từ nay đến hết năm 2015. Việc cắt giảm các thủ tục này phải được thực hiện từ trung ương đến địa phương thông qua việc rà soát những quy định hiện hành, đi cùng với việc ban hành những văn bản pháp quy mới như Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Xây dựng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi ghi nhận của phóng viên THVN về buổi làm việc của Thủ tướng với Bộ Xây dựng qua video dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước