Theo lộ trình sau năm 2020, các cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện giao thông đường thủy phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện tiêu chuẩn về cơ sở vật chất và nhân lực. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn chưa có số liệu thống kê chính xác về hoạt động của các cơ sở này. Đáng lo ngại là nhiều cơ sở cố tình phớt lờ quy định, đóng tàu không đảm bảo tiêu chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn.
Theo ông Mai Văn Phú - một chủ cơ sở đóng tàu có uy tín tại Nam Định, hiện nay, nhiều cơ sở nhỏ lẻ đóng tàu đang đóng mới những tàu không theo đúng thiết kế, nhiều chi tiết được bỏ qua. Đây là một điều hết sức nguy hiểm khi những chiếc tàu nay hoạt động trên sông, biển.
Thực tế trên các tuyến sông ở Nam Định, hàng chục phương tiện thủy chở hàng còn mới, trọng tải trên dưới 100 tấn lưu thông nhưng không có số hiệu đăng kiểm, biển số đăng ký.
Trong số hàng nghìn bến thủy không phép đang tồn tại trên toàn quốc, nhiều bến đang được dùng để đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy nội địa. Trong khi đó, liên ngành đường thủy vẫn chưa có giải pháp hiệu quả ngăn chặn tình trạng đóng chui phương tiện và bến thủy không phép
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!