Tàu vỏ thép “nằm bờ”: Cơ sở đóng tàu phải lấy cái tâm, cái trí để phục vụ!

Báo chí toàn cảnh-Chủ nhật, ngày 21/05/2017 11:48 GMT+7

VTV.vn - Chuyện những con tàu vỏ thép được đầu tư hàng chục tỉ đồng phải đồng loạt “nằm bờ” vì bị rỉ sét, hư hỏng “nóng” trên mặt báo tuần này.

Đại đoàn kết: Vì đâu ngư dân ngán ngẩm tàu vỏ thép?

Con tàu Sang Fish 01 ngay chuyến ra khơi đầu tiên đã bị hỏng, mất chừng nửa tỷ đồng để sửa chữa. 10 chuyến biển tiếp theo thì tàu hỏng đến 4 lần khiến chủ tàu quyết trả lại tàu. Một số tàu vỏ thép khác của ngư dân Quảng Ngãi được vay vốn theo Nghị định 67 để đóng tàu vươn khơi cũng ở trong tình cảnh tương tự. Ngư dân Phú Yên cũng kêu trời vì loại tàu này liên tục gặp sự cố.

Tàu vỏ thép “nằm bờ”: Cơ sở đóng tàu phải lấy cái tâm, cái trí để phục vụ! - Ảnh 1.

Còn tại Bình Định, trước kiến nghị của 10 chủ tàu cá, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh này đã vào cuộc và xác nhận tình trạng các con tàu bị hư hỏng chủ yếu rơi vào các tàu do công ty Nam Triệu ở Hải Phòng và công ty Đại Nguyên Dương ở Nam Định đóng.

Nhân dân: Đóng tàu phải nghĩ cho ngư dân

Tại buổi đối thoại với ngư dân vào tuần trước, đại diện công ty Đại Nguyên Dương thừa nhận đã dùng thép Trung Quốc nhưng là loại thép có chất lượng tương đương với thép Hàn Quốc và Nhật Bản để đóng tàu. Còn công ty Nam Triệu cho rằng, tàu bị hư hỏng một phần do ngư dân sử dụng chưa thành thạo.

Tàu vỏ thép “nằm bờ”: Cơ sở đóng tàu phải lấy cái tâm, cái trí để phục vụ! - Ảnh 2.

Không chấp nhận việc công ty đóng tàu lý giải tàu hỏng có phần do ngư dân vận hành không đúng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định Trần Châu còn yêu cầu các địa phương ven biển phải hỗ trợ ngư dân về mặt thủ tục nếu phát sinh việc dân khởi kiện các nhà máy đóng tàu ra tòa án.

Thời báo Kinh tế Việt Nam: Tổng kiểm tra các cơ sở đóng tàu vỏ thép

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có công văn yêu cầu các địa phương ven biển tăng cường kiểm tra giám sát cơ sở đóng tàu và hướng dẫn việc sửa chữa các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng. Tới đây, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở đóng tàu và thanh tra cả cơ quan đăng kiểm để thực hiện đúng quy định của nhà nước.

Tàu vỏ thép “nằm bờ”: Cơ sở đóng tàu phải lấy cái tâm, cái trí để phục vụ! - Ảnh 3.

Tiếp sức để ngư dân có thể vươn khơi xa hơn và góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, Nghị định 67 được triển khai trong niềm vui, sự kỳ vọng của không chỉ ngư dân mà cả xã hội. Hơn 550 tàu cá được đóng mới, đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, những sự cố liên tiếp từ những con tàu vỏ thép cùng những tiếng nói bức xúc của ngư dân lại đang mang đến một nỗi lo mới về một chủ trương đúng đắn đang bị ảnh hưởng bởi những sai phạm của một số công ty đóng tàu.

Thất bại của dự án đánh bắt xa bờ từng là bài học đắt giá của quá khứ. Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định Trần Châu đề nghị các cơ sở đóng tàu phải lấy cái tâm, cái trí để phục vụ, không chỉ vì lợi ích của kinh doanh mà làm tổn hại cho ngư dân và đất nước. Đừng để ngư dân ra biển với trĩu nặng gánh lo về tuổi thọ, sự an toàn của những con tàu mà họ đã đặt cả hi vọng và gia sản để có được!

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước