Nâng cao năng lực cạnh tranh chợ truyền thống

-Chủ nhật, ngày 21/10/2012 17:10 GMT+7

Nguồn ảnh: Báo Lao động

Để cải thiện sức mua và nâng cao sức cạnh tranh với các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini liên tục được mở ra, hàng trăm tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM đã và đang bắt đầu xây dựng lại hình ảnh để thu hút khách hàng. Điều mà trước đây chưa bao giờ các tiểu thương nghĩ đến.

Không nói thách, bán đúng giá, vui vẻ với khách, để khách tự chọn, giá cả niêm yết sẵn, không chèo kéo, làm phiền khách… là cách bán hàng hiệu quả mà nhiều tiểu thương ở chợ Trần Hữu Trang đang thực hiện. Từ hàng hải sản, rau quả đến hàng thịt hay gia vị đều để bảng giá rất rõ ràng.

Anh Đoàn Thế Cường, một tiểu thương ở chợ cho biết trưng bảng giá như vậy để khách hàng dễ chọn lựa, cân nhắc xem có phù hợp với túi tiền hay không rồi mua. Cách bán hàng giá cả minh bạch, nguồn gốc rõ ràng đã giúp cho hàng thịt của anh Cường luôn bán hết sớm trong các buổi sáng.

Để thu hút và giữ chân khách hàng, ngoài trưng bày hàng hóa gọn đẹp, các tiểu thương ở chợ truyền thống giờ đã linh động và chịu khó đầu tư nhập thêm các sản phẩm mới, kiểu dáng đa dạng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Mặt khác, nhiều tiểu thương sẵn sàng giảm lợi nhuận từ phần chiết khấu của doanh nghiệp để làm hàng khuyến mãi cho người mua.

Để giữ được nét đẹp riêng của văn hóa chợ và giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khi mua sắm, hàng trăm tiểu thương đã chịu khó tham gia những lớp huấn luyện bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh, xây dựng hình ảnh người bán hàng thân thiện, văn minh, nói không với hàng gian, hàng giả... Điều này không chỉ giúp nâng cao kiến thức mà còn giúp họ vỡ ra được nhiều điều trong kinh doanh.

Bà Lê Ngọc Đào, PGĐ Sở Công thương TP.HCM cho rằng, khi văn hóa kinh doanh, văn minh bán hàng… ngày được nâng cao cùng với sự kết nối ngày càng chặt chẽ giữa tiểu thương và doanh nghiệp, sự đồng lòng hỗ trợ từ phía các ngành chức năng thì điều này sẽ không chỉ giúp tiểu thương tăng sức cạnh tranh, tạo điều cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn, mà còn giúp một khối lượng hàng hóa không nhỏ của các doanh nghiệp Việt được tiêu thụ trong dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước