"Ngân hàng đặc biệt" chi viện cho chiến trường miền Nam

Bùi Linh-Thứ năm, ngày 18/06/2009 19:05 GMT+7

Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, có những đóng góp thầm lặng cho thành công của đại cuộc thống nhất đất nước ít được đề cập đến: Đó là Tài chính - một trận tuyến lặng lẽ đảm bảo cung cấp tiền bạc chi viện cho chiến trường miền Nam ác liệt. Khi đất nước bị chia cắt hai miền, đến chi viện hàng hóa cho miền Nam còn khó, thế nhưng những thành viên trong Ban Tài chính đặc biệt và Quỹ đặc biệt với lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Bác Hồ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt trong những năm tháng đầy khói lửa.

Giữa những năm 60, cao điểm của cuộc kháng chiến, việc đưa viện trợ vào miền Nam khó khăn và nguy hiểm hơn. Thế nhưng, trong vòng 10 năm từ 1965 - 1975, các thành viên này của Quỹ đặc biệt và Ban Tài chính đặc biệt đã tiếp nhận và vận chuyển gần 700 triệu USD vào chiến trường miền Nam.

Để đảm bảo bí mật, Ban tài chính đặc biệt và Quỹ đặc biệt lấy bí danh là N2683 và B29, hoạt động chủ yếu ở nội thành hoặc các cùng ven đô, và có nhiều chân rết ở nước ngoài. Và những chiến sĩ trên trận tuyến thầm lặng này đã gặp không ít khó khăn thử thách.

Tài chính, ngân hàng tuy không súng đạn nhưng đó lại là cuộc chiến cam go đầy thử thách, cần đến những người có lòng trung thành cao độ, luôn hướng về Đảng, Bác Hồ. Và niềm tin ấy đã hun đúc cho cán bộ ngân hàng này bản lĩnh vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong giai đoạn chiến tranh chống Mỹ đầy ác liệt với 1 tấm lòng trung thành tuyệt đối.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước