Thiết bị đào ngầm robot TBM. (Ảnh: FECON cung cấp)
Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam sử dụng loại thiết bị robot đào ngầm có đường kính lớn gần 7m. Hầm metro sẽ được đào bằng robot TBM sản xuất tại Nhật Bản.
Robot này sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m, sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm rồi mới khoan tiếp. Trong quá trình đào, đất sẽ được chuyển bằng băng tải guồng, nghiền xay đất thành bùn lỏng. Qua các hệ thống lọc, bùn lỏng sẽ được tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công, đất cát sẽ được chuyển ra khỏi công trường.
Hạng mục do liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản) đảm nhiệm. Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu của dự án metro số 1 với tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành và được đưa vào hoạt động trong năm 2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!