Ngôi làng có gần 80 Giáo sư và Phó giáo sư

Phí Vân Anh-Thứ hai, ngày 30/01/2012 12:00 GMT+7

Trong không khí của cuộc gặp mặt đầu xuân, những người con làng Hành Thiện, huyện Xuân Trường, Nam Định với gần 80 GS và PGS đã về tụ họp. Làng Hành Thiện là quê hương của rất nhiều nhân vật được ghi nhận trong lịch sử Việt Nam.

Nghỉ hưu đã hơn 10 năm nay, cũng từng ấy thời gian thầy giáo Nguyễn Đăng Hùng, Chi hội trưởng Hội khuyến học làng Hành Thiện, Xuân Trường, Nam Định chủ trì những cuộc gặp truyền thống các thế hệ học sinh đã lớn lên từ làng quê Hành Thiện, mỗi lần đều cho ông một cảm xúc thật khác.

Thầy giáo Nguyễn Đăng Hùng chia sẻ: “Làng quê chúng tôi có truyền thống từ bao đời nay là cha dạy con, anh dạy em, thế hệ trước truyền đạt lại cho thế hệ sau. Tôi rất vui vì rất nhiều trong số các cô chú thành đạt đó có những người đã từng là học sinh cũ của tôi, bây giờ lại về dạy dỗ, tư vấn cho các cháu. Năm nay chúng tôi còn mời cả các em đang là sinh viên về trao đổi kinh nghiệm cho các em chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học quan trọng…”.
Tham dự buổi gặp này còn có một vị khách đặc biệt là GS.TS.BS Nguyễn Việt Tiến, ông đã về từ sáng sớm và chọn là điểm dừng chân đầu tiên khi trở về quê hương. Cùng với những câu hỏi của 41 năm về trước, bây giờ ông ở vai trò của người trả lời, nhưng tâm trạng thì vẫn không thay đổi.
GS.TS.Bác sỹ Nguyễn Việt Tiến, Phó GĐ Bệnh viện Quân đội 108 tâm sự: “Quả thực là tôi rất xúc động và thấy tâm trạng của mình y như 41 năm trước, rất may hồi đó có các anh chị sinh viên nhiệt tình… Và hôm nay tôi thấy buổi gặp này thể hiện được trách nhiệm của mọi người và thực sự ý nghĩa”.
Làng Hành Thiện có truyền thống đã tồn tại từ bao đời nay là không ngừng truyền dạy cho thế hệ sau tinh thần hiếu học của ông cha. Chẳng thế mà ngay tại đình làng xưa kia vốn là nơi các sỹ tử tập trung để ôn luyện thi cử, vẫn không gian ấy, giờ đã có thêm 2 tấm bia ghi danh.
“Trời mở ra đất này”. Người dân Hành Thiện vẫn thường tự hào như thế khi nói về làng quê mình. Cái thế đất hình cá chép hóa rồng đã đi vào thơ ca, lại sinh ra những người con dù đi đâu cũng tìm về nguồn cội để tự hào về truyền thống đặc biệt của quê hương mình. Truyền thống đó ăn sâu vào từng gia đình lễ giáo và coi trọng tri thức.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước