Người dân thờ ơ với An toàn thực phẩm

Quang Phồn-Thứ bảy, ngày 18/07/2009 11:04 GMT+7

Những năm gần đây, các bệnh liên quan đến thực phẩm ngày một gia tăng một trong những nguyên nhân là nhà cung cấp chế biến còn coi thường chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản, qui định bắt buộc phải tuân thủ nhưng do ý thức của mọi người cho nên việc này thường không được chú trọng.

Tại những quán ăn bình dân trên địa bàn Hà Nội, chỉ nhìn bằng mắt thường mọi người đều có thể thấy các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm tại đây không được đảm bảo. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm dùng để chế biến thức ăn, nhiều chủ cửa hàng cho biết thường lấy hàng của mối quen còn xuất xứ từ đâu thì không để ý. Đây cũng là tình trạng phổ biến của các cửa hàng ăn uống hiện nay.

Những cửa hàng ăn bình dân là nơi cung cấp bữa ăn hàng ngày cho rất nhiều đối tượng. Ngoài ra, đây còn là nơi cung cấp cơm hộp cho các cơ quan, khu công nghiệp. Mặc dù biết rõ tình trạng mất vệ sinh của các quán ăn này nhưng nhiều người không có sự lựa chọn nào khác nên đành “khuất mắt trông coi”. Do đó, tại đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp.

Trước tình hình dịch bệnh tiêu chảy cấp hàng năm vẫn quay trở lại và có nguy cơ lây lan mạnh hơn thì việc cần làm để phòng chống dịch bệnh lúc này là nâng cao ý thức cho chủ các cửa hàng kinh doanh thực phẩm và đồ ăn uống chế biến sẵn về trách nhiệm của họ đối với sức khỏe cộng đồng cộng. Bên cạnh đó, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần phải tự bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách không dùng những đồ ăn đã được Bộ Y tế khuyến cáo như tiết canh, khi cả nước chưa công bố hết dịch tiêu chảy cấp và không ăn uống tại các cửa hàng không đảm bảo vệ sinh chính những quán ăn đông người khi mà có bệnh thì lây lan nhanh .

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước