Xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, hàng thậm chí còn dài hoặc to gấp nhiều lần so với xe. Hình ảnh đó có lẽ đã quá quen thuộc trên nhiều tuyến đường cả nội thành lẫn các vùng nông thôn. Hàng hóa với đủ loại: vật liệu xây dựng, sắt thép... xếp cồng kềnh, không có gì che chắn. Không ít vụ tai nạn thương tâm cũng đã xảy ra vì sự liều lĩnh và thiếu ý thức như vậy.
Dùng xe ba bánh tự chế để chở vật liệu sắc nhọn nhưng không có bất kỳ biện pháp che đậy hay cảnh báo nguy hiểm nào cho người xung quanh. Đây là cách vận chuyển vật liệu xây dựng khá phổ biến hiện nay, từ đường nông thôn cho đến nội ô đô thị.
Không chỉ xe tự chế mà các phương tiện ba bánh tiêu chuẩn cũng cơi nới thêm để chở hàng hóa vượt kích thước, khối lượng cho phép. Trong khi đó, người điều khiển các phương tiện chở hàng cồng kềnh lại khó làm chủ được tay lái và quan sát tốt, nhất là khi rẽ hướng hoặc đi vào khu vực đông người và xe tham gia giao thông, không đảm bảo các điều kiện an toàn khi lưu thông.
Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp cho biết, nhiều chủ phương tiện vi phạm khi bị xử phạt thường lấy lý do điều kiện kinh tế khó khăn. Để tạo điều kiện cho người dân mưu sinh, ngành chức năng các địa phương thường nhắc nhở lần đầu và yêu cầu tháo dỡ hàng hóa cồng kềnh. Tuy nhiên, với những trường hợp tái phạm sau đó, việc xử phạt được thực hiện kiên quyết để răn đe.
Chất càng cao, chở càng nhiều để tiết kiệm thời gian và chi phí. Thế nhưng, sự tiện dụng cho người này lại là mối nguy hiểm rình rập cho người khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!