Tại những đường ngang hợp pháp mới chỉ được lắp đặt hệ thống biển báo, nguy cơ mất an toàn càng gia tăng.
Theo số liệu thống của ngành đường sắt, chỉ tính trong tháng 7, gần 1/5 số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại đường ngang biến báo. Đáng lo ngại hơn là hiện trên toàn tuyến đường sắt còn gần 400 đường ngang hợp pháp chỉ có biển báo và tai nạn xảy ra tại khu vực này thường để lại hậu quả nặng nề. Mới đây nhất là vụ tàu hỏa đâm phải ô tô 16 chỗ cố vượt đường ngang tại Bình Thuận khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ 1 người bị thương nặng.
Khi đường ngang có thêm hệ thống cảnh báo tự động có cần chắn, lái xe sẽ dễ nhận biết khi nào chuẩn bị có tàu qua để dừng chờ nhằm đảm bảo an toàn. Nhưng theo lộ trình, phải 2 năm nữa mới hoàn thành nâng cấp những đường ngang biển báo nguy hiểm. Trong khi chờ đợi, nếu người dân, lái xe vẫn giữ thói quen tùy tiện qua đường ngang, tai nạn vẫn có thể xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!