Nha Trang: Phát hiện mộ hợp chất trong một trường tiểu học

Thanh Hải -Chủ nhật, ngày 20/06/2010 09:00 GMT+7

Khi thi công phần móng để xây dựng trường Tiểu học Phương Sơn, phường Phương Sài, TP Nha Trang, các công nhân đã phát hiện một ngôi mộ nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2m. PGS.TS Nguyễn Lân Cường, Phó Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam và các cộng sự đã khai quật ngôi mộ cổ này.

Mộ nằm hướng chính Bắc, cách mặt đất từ trên xuống hơn 1m, quách mộ dài 2,3m, rộng 1,34m, có kết cấu xây dựng vôi vữa chia thành những lớp rõ ràng. Kết quả cho thấy, đây là ngôi mộ hợp chất mà dân gian còn hay gọi là mộ gió, bên trong không có quan tài.

Đây là lần đầu tiên phát hiện một ngôi mộ được xây dựng rất công phu nhưng lại không có quan tài. Không chỉ vậy, những ngôi mộ cổ được khai quật trước đây tuy là mộ gió vẫn có tấm ván thiên ghi tên tuổi của người được chôn giấu nhưng ngôi mộ này thì không. Trong các lớp hợp chất làm nên quách mộ, ngoài vôi, cát, ,mật, san hô, than, đá cuội còn có lẫn cả gốm. Theo PGS.TS Nguyễn Lân Cường, đây cũng là một điều đặc biệt của ngôi mộ này mà các nhà khảo cổ học vẫn chưa giải thích được.
Riêng niên đại của ngôi mộ, căn cứ vào phần trên cùng mộ có mui luyện dáng hình yên ngựa, PGS.TS Nguyễn Lân Cường cho biết, đây là kiểu mộ đặc trưng của người Hoa gốc Minh Hương, có niên đại cuối TK 18 - đầu TK 19.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước