Nhật-Mỹ cam kết tái bố trí căn cứ quân sự

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 09/07/2012 09:15 GMT+7

Bên lề Hội nghị quốc tế về Afghanistan tại Tokyo, Ngoại trưởng hai nước Nhật và Mỹ đã gặp nhau và nhất trí đẩy nhanh tiến trình tái bố trí quân Mỹ ở Nhật để có thể đạt được kết quả tích cực vào cuối năm nay.

Ông Gemba (phải) và bà Clinton (trái) trong cuộc gặp song phương bên lề hội nghị về Afghanistan. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp chủ nhà Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết, hai bên đã thỏa thuận tuân thủ kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma của Mỹ trong phạm vi tỉnh Okinawa, từ khu vực đông dân cư ở Ginowan đến khu vực thưa dân hơn ở Henoko.
Ngoại trưởng hai nước cũng nhất trí sẽ đảm bảo hoạt động an toàn của loại máy bay vận tải MV-22 Osprey theo kế hoạch được triển khai tại căn cứ Futenma trong năm nay. Ngoại trưởng Nhật Bản Gemba cho biết, đã chuyển tới bà Clinton lo ngại của người dân Nhật về việc triển khai loại máy bay này ở Futenma sau các vụ tai nạn rơi máy bay gần đây ở Moroco và Mỹ, trong khi bà Clinton cam kết chia sẻ tất cả thông tin cần thiết với Nhật Bản.
“Mỹ quan tâm sâu sắc tới sự an toàn của người dân Nhật Bản. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản để đảm bảo rằng, bất cứ thiết bị nào của Mỹ triển khai ở Nhật Bản đều đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn cao nhất” - Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton nhấn mạnh.
Theo bà Clinton, Mỹ không có kế hoạch thay đổi lịch trình triển khai loại máy bay vận tải mới này để thay thế các máy bay trực thăng vận tải CH-46 đã cũ ở căn cứ Futenma.
Nhóm hoạt động hòa bình của Nhật Bản cho biết, một tàu hàng dân sự chở các máy bay MV-22 Osprey đã rời Mỹ và sẽ đến căn cứ không quân Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi vào cuối tháng này trước khi được triển khai ở căn cứ Futenma.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước