Nhảy lửa: Nét văn hoá Pà Thẻn

Đình Hưng-Thứ sáu, ngày 06/08/2010 14:00 GMT+7

Với đôi chân trần, những người con trai Pà Thẻn nhảy vào đám than hồng mà không hề bị bỏng rát. Vượt qua những quan niệm hoài nghi về một nghi lễ huyền bí, Nhảy lửa đã trở thành trò chơi văn hóa của dân tộc này.

Bật thẳng người, hai chân chạm đất như ếch nhảy, những bóng dáng lực lưỡng nhảy thẳng vào đống than hồng không do dự.

Trời mưa nặng hạt, nhưng đã không ngăn được bước chân của người dân thôn Minh Hạ tìm đến Nhà văn hóa thôn - nơi Lễ Nhảy lửa sắp diễn ra.

Để những con người này có thể nhảy vào đám than hồng, ông Thầy phải làm lễ xin phép tổ tiên, xin phép thần lửa, thần nước cho dân làng được tổ chức trò chơi này.

‘ Làm lễ nhập đồng trước khi vào cuộc.

Trong 30 đến 40 phút đầu, thầy cúng thực hiện các bài ca nghi lễ với nội dung mở đường lên trời tìm "con ma" rồi gọi về nhập vào các nghệ nhân, sau khi đã mời được "con ma" về, cũng là lúc lửa đã cháy đến giai đoạn to nhất, rực rỡ nhất. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh để những người con trai Pà Thẻn nhảy vào đám than hồng.

‘ Và những màn nhảy trên đôi chân trần đầy kinh ngạc.

Tuy còn mang trong mình màu sắc tâm linh huyền bí, nhưng Lễ hội Nhảy lửa truyền thống của người Pà Thẻn là một kho tàng văn hoá hết sức phong phú và độc đáo, chứa đựng những giá trị tinh thần đậm nét nhân văn. Và theo cách hiểu đơn giản nhất của dân tộc này, đó chỉ là một trò chơi văn hóa.

Khi lửa đã tàn, than đã nguội, ông thầy lại làm lễ tiễn "thần lửa" và các con ma về chốn cũ. Cả ông thầy và những người tham gia nhảy lửa lại trở về trạng thái bình thường. Một trò chơi đã kết thúc đúng nghĩa đã đem lại tiếng cười và niềm phấn khởi trong dân làng Minh Hạ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước