Nhiều container hạt điều bị rút ruột

Duy Ly-Thứ năm, ngày 11/08/2011 17:00 GMT+7

Thời gian qua, một số container điều khi vận chuyển từ nhà máy đến cảng Cát Lái (TP.HCM) đã bị rút ruột trong khi niêm phong chì vẫn còn nguyên.

Sản phẩm hạt điều của Việt Nam được nhiều nước ưa chuộng.

Hiện tượng container điều bị rút ruột được phát hiện lần đầu vào năm 2007, nhưng đến nay tình trạng này vẫn có dấu hiệu tăng mạnh. Trước thực tế này, Hiệp hội Điều Việt Nam lo ngại, với giá điều xuất khẩu đang được giá như hiện nay thì tình hình xuất khẩu cuối năm sẽ khá phức tạp nếu như các doanh nghiệp không có các giải pháp phòng vệ cho mình.

Đại diện công ty Long Sơn tại quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn, công ty này đã thiệt hại gần 6 tỷ đồng do bị mất cắp điều nhân xuất khẩu trong container khi vận chuyển từ quận Tân Bình ra cảng Cát Lái.

Đại diện đơn vị này cho biết, bằng nhiều thủ đoạn mua chuộc tài xế và thậm chí là cài người vào xin làm việc trong công ty để nắm thông tin. Khi xe vận chuyển hàng chạy qua các cung đường vắng thì chúng sẽ ra tay. Thủ đoạn của các đối tượng này khá tinh vi, khi dùng kìm cộng lực bấm ngay vít chốt của gạt khóa để cửa container mở mà giấy niêm phong vẫn còn nguyên vẹn. Sau khi lấy trộm hàng xong, chúng thay vít chốt gạt khóa, đóng lại và dùng sơn cùng màu với container xịt lên. Mọi dấu vết đục, cắt nhanh chóng bị che giấu và không hề bị người khác phát hiện.

Theo báo cáo của Vinacas, sự việc mất trộm nhân điều xuất khẩu trong container bắt đầu diễn ra từ năm 2007, khi một nhân viên của Công ty CP Giám định Vinacontrol phát hiện vụ trộm hàng của Công ty Hải Nam Phát (Bình Dương), với trên 20 tấn nhân điều. Tuy nhiên, do việc xử lý chưa triệt để khiến tình trạng trộm cắp nhân điều vẫn liên tục xảy ra.

Và từ đầu năm đến nay lại có hàng chục doanh nghiệp tiếp tục bị mất trộm. Cá biệt là trường hợp của công ty Tân Hòa (Tây Ninh) bị mất tổng cộng gần 6 container với gần 70 tấn điều nhân. Thực trạng này không chỉ gây tổn thất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều VN cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc trước thực trạng này, mặc dù đã có kiến nghị hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, tuy nhiên với việc xử lý chưa nghiêm các đối tượng vi phạm, nên hầu như các doanh nghiệp chưa thể an tâm…”.

Trong khi chờ đợi sự phối hợp và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, Vinacas khuyến cáo, từ nay đến cuối năm sẽ là cao điểm nạn trộm cắp hoành hành, vì thế các doanh nghiệp xuất khẩu nhân điều cần thực hiện một số biện pháp phòng chống chuyên nghiệp hơn.

Cụ thể, nên thuê các hãng vận chuyển container có uy tín; chụp ảnh toàn bộ container hàng và tài xế trước khi đóng cổng và trước khi vận chuyển hàng ra cảng; niêm phong toàn bộ các vị trí của container dễ bị tác động bởi ngoại lực như chốt, vít, đinh tán… Đặc biệt, cần thuê dịch vụ định vị hàng hóa qua vệ tinh (GPS) để hỗ trợ tích cực cho các cơ quan điều tra, xử lý khi sự việc không may xảy ra.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước