Nhiều hạn chế trong đào tạo tiến sĩ

Kim Hải (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 01/05/2016 23:43 GMT+7

VTV.vn - Việc đào tạo tiến sĩ đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, trong khi không ít người học theo phương thức vừa học vừa làm khiến chất lượng nghiên cứu rất hạn chế.

Có nhiều nguyên nhân khiến chất lượng đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Một trong những lý do là nguồn học liệu của nghiên cứu sinh rất thiếu, các kiến thức đa phần đã lạc hậu; trong khi quá trình đào tạo tiến sĩ đòi hỏi tính nghiên cứu và tự học rất cao. Một hạn chế nữa là khả năng ngoại ngữ của nghiên cứu sinh còn kém, vì thế, khó tiếp cận với nguồn tài liệu nước ngoài. Số lượng các bài báo được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế của các tiến sĩ Việt Nam còn rất khiêm tốn.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm học 2014 - 2015, tổng quy mô đào tạo tiến sĩ trên cả nước lên tới 10.352 nghiên cứu sinh. Với số lượng nhiều nghiên cứu sinh tiếp tục đặt ra bài toán quá tải trong phân công người hướng dẫn. Việc đào tạo tiến sĩ đòi hỏi nhiều công sức và thời gian, trong khi không ít người học theo phương thức vừa học vừa làm khiến chất lượng nghiên cứu rất hạn chế.

Cách đây không lâu, Hà Nội công bố "chiến lược cán bộ công chức" với mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu 100% cán bộ khối chính quyền diện Thành ủy quản lý có trình độ tiến sĩ trong khi đó ở Mỹ, Úc và nhiều nước khác, tiến sĩ chỉ làm việc trong các Viện nghiên cứu, Trường học. Nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận từng nói: Ở Việt Nam đang có xu hướng phổ cập tiến sĩ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước