Việc Uber sát nhập với Grab không có nghĩa là hơn 40.000 lái xe của Uber sẽ chuyển sang làm việc tại Grab. Nguyên nhân nhiều lái xe đưa ra là vì mức chiết khấu cao làm giảm thu nhập của họ. Còn với nhiều lái xe khác, họ đã mất lòng tin với loại hình kinh doanh taxi công nghệ này.
4h sáng, thời điểm nhiều người còn đang say giấc, anh Tiến Anh (lái xe Uber) đã bắt đầu một ngày làm việc bình thường. Trong 4 tháng nay, ngày nào anh cũng phải làm việc tới 16 tiếng một ngày. Vay vốn mua xe trả góp để chạy Uber, nay phải chuyển sang Grab. Nếu không chăm chỉ, anh Tiến Anh khó có thể trả được khoản nợ mua xe. Vì sắp tới nếu chuyển sang Grab, anh sẽ phải chịu mức chiết khấu cao hơn nhiều.
Uber rời thị trường Việt Nam, con đường trả nợ mua xe của nhiều tài xế càng trở nên gian nan. Mức chiết khấu cao hơn, nay viễn cảnh về thị trường độc quyền cho Grab hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều lái xe phải đi tìm những doanh nghiệp taxi công nghệ Việt mới ra đời. Tuy nhiên, sau cơn bão Uber, nhiều tài xế lo lắng khi gia nhập các doanh nghiệp Việt.
Đây chỉ là một trong số nhiều lái xe của Uber rơi vào tình cảnh ở không được và đi cũng không xong. Hệ quả từ thương vụ mua bán tốn nhiều giấy mực này là hàng nghìn người đang đứng trước nguy vỡ nợ khi không còn nguồn thu hàng ngày.
Sự can thiệp từ phía các cơ quan chức năng là khi nào còn chưa biết. Nhưng với những người vay vốn mua xe với mong muốn làm giàu nhờ Uber, Uber đi, giấc mơ đó cũng đi theo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!