Grab đã "thâu tóm" Uber tại khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: Scoopnest).
Việc Grab mua lại Uber ở Đông Nam Á không chỉ khiến các tài xế Uber lo ngại về hướng đi sắp tới mà ngay cả các tài xế Grab cũng như những khách hàng đã quen với sử dụng dịch vụ Uber rất lo lắng. Họ lo ngại việc Grab độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.
Trong buổi họp báo định kỳ chiều 29/3 của Bộ, đại diện Bộ GTVT cho hay phải xác định Uber, Grab là giải pháp công nghệ cung cấp cho đơn vị thực hiện kinh doanh giao thông vận tải, ở Việt Nam đã áp dụng và cho thí điểm. Việc Uber sáp nhập vào Grab là hoạt động của doanh nghiệp. Theo Luật Doanh nghiệp, họ hoàn toàn có quyền làm điều đó.
Đại diện Bộ GTVT cũng khẳng định không lo ngại việc Grab độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, bởi sau 2 năm thí điểm, không chỉ có Uber, Grab, mà còn có các hãng công nghệ khác. Việc cạnh tranh giữa Uber, Grab kết thúc nhưng việc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp phần mềm vẫn còn.
Còn tình trạng sau thâu tóm, tài xế Uber kêu cứu, thậm chí là bán xe vì lo lắng hướng đi tiếp theo của mình. Bộ GTVT nêu quan điểm sẵn sàng tiếp sức các tài xế trên tinh thần đồng cảm và chia sẻ. Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành theo sát thương vụ này của Grab và không để tình trạng độc quyền kinh doanh vận tải, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!