Hôm nay (30/10) là thời hạn cuối cùng mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra cho 28 trạm BOT trong danh mục phải lắp đặt thu phí tự động, nếu không sẽ bắt buộc dừng thu phí. Tuy nhiên thực tế, hiện mới chỉ có 13 trạm đã lắp đặt xong và đi vào hoạt động. Vậy với những trạm không đảm bảo bảo tiến độ, cơ quan chức năng sẽ xử lý ra sao? Còn đối với những trạm đã vận hành thu phí tự động, hiệu quả hoạt động thế nào?
Trạm BOT Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam đã đi vào hoạt động được hơn 2 tháng. Lượng xe đi qua cổng thu phí vé lượt tăng lên, còn lượng xe đi qua cổng thu phí tự động khá ít. Các lái xe khi được hỏi đa số đều khẳng định chưa nhận được thông tin tuyên truyền về công nghệ mới. Còn chủ đầu tư BOT lo ngại về tính hiệu quả của công nghệ.
Trạm BOT Tư Nghĩa - Quảng Ngãi cũng trong tình cảnh tương tự. Đi vào hoạt động thu phí tự động hơn 1 tháng nhưng có rất ít xe sử dụng dịch vụ. Nguyên nhân vẫn là nhiều lái xe chưa biết về công nghệ thu phí tự động và nếu có biết cũng không biết cách trả tiền qua tài khoản ngân hàng.
Rõ ràng việc tuyên truyền về ứng dụng công nghệ của nhà cung cấp dịch vụ tới người dân và doanh nghiệp vận tải còn hạn chế. Thói quen sử dụng tiền mặt vẫn chưa thể xóa bỏ. Đó chính là những vướng mắc dẫn đến hiệu quả của các cổng thu phí tự động đã được lắp đặt tại một số trạm BOT chưa cao.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!